Trang chủ > Cổ trang, Giả tưởng, Tình cảm, Đam mỹ > [Diễm quỷ]Đặc điển

[Diễm quỷ]Đặc điển

Mấy hôm bận dọn nhà, ta không có lên mạng thường xuyên, nhưng ý kiến của mọi người ta đều đọc rất kỹ, thực ra kết quả vote không phải là quyết định mà chính là những ý kiến quý báu của các bạn. Xin cảm ơn mọi người nhiều lắm :XXX

~*~

Đặc điển. Triều khởi triều lạc

(Sóng lên sóng xuống)

(Tác giả: Công Tử Hoan Hỉ

Chuyển ngữ: QT

Biên tập: Gfeden/Xuân Miên)

Buổi chiều, mưa nhẹ mù sương, hoa hồng trong viện duyên dáng nở rộ, đỏ tươi, vàng nhạt, phấn hồng, thướt tha uyển chuyển lộ ra từ trong phiến lá xanh, náo nhiệt giống như hoa thơm cỏ lạ khoe sắc. Dưới hành lang dài ở trước phòng đặt một cái giường, cạnh giường kèm thêm một cái bàn lùn, lại bày lên đó mấy thứ quà vặt tươi mới, cuộc sống nhàn hạ an hưởng thái bình này bèn trôi qua trong bất tri bất giác, chỉ cảm thấy mới vừa nhắm mắt ngủ một giấc ngắn, cũng đã tiêu phí hơn phân nửa thời gian.

“Dậy rồi?” Vừa mở mắt liền đập vào một đôi con ngươi màu mực sâu nặng tựa đầm nước của hắn, nam nhân ngồi bên kia bàn lùn mỉm cười đưa tới một miếng hạch đào.

Ý thức nửa phần mơ màng nửa phần thanh tỉnh, Tang Mạch biếng nhác giơ tay lên muốn dụi mắt, ngón tay nam nhân cũng đã đưa đến bên môi, hương vị quả hạch đặc biệt của hạch đào dấy lên trong miệng dường như muốn lan ra:

“Tiểu Miêu đâu?” Ngón tay chạm vào môi là ấm áp, vì thế lời nói cũng trở nên hàm hồ, tựa như trời và đất bị mưa phùn ướt nhòe ngoài hành lang.

“Đang học bài.” Nụ cười của Không Hoa lại tuấn lãng, thư thái đến giống như bầu trời xanh thẳm được nước mưa gột rửa, một thân hắc y cũng không áp chế được ý cười trên mặt hắn.

“A.” Tang Mạch theo tiếng nhẹ gật đầu, người vẫn còn nằm trên giường, cọ vào gối nhướng mắt lên, vừa vặn có thể nhìn thấy đường nét mặt nghiêng cương nghị của nam nhân, mày chếch tóc rũ, mũi cao môi mỏng, anh tuấn không giảm thuở trước.

Hắn rũ mắt xuống cẩn thận xem xét nạo thịt hạch đào từ trong xác vỡ ra, trong cái đĩa gần tầm tay, hạch đào được bóc vỏ sạch sẽ chất đống cao cao thật giống một ngọn núi nhỏ.

Diễm quỷ thấp giọng cười ra tiếng: “Này phải ăn tới khi nào?”

Không Hoa cũng cười theo: “Đến khi ngươi cũng ăn không hết, đến khi ta cũng bóc không nổi nữa.”

Lời này so với tiết trời ẩm ướt mấy ngày liền càng khiến người ta chán ngấy, nụ cười trên mặt Tang Mạch từ từ nhạt đi, xoay đầu qua không hề nhìn hắn, ngón tay lại vô thức khẩy lên một đóa hoa sen hợp cuốn được thêu trên gối. Không Hoa đuổi theo tầm mắt y nhìn ra bên cạnh, mưa bụi mịn như kim châm chi chít đan xen vào nhau, giống như muốn kết nối cả đất trời.

Trong im ắng tĩnh đến có thể nghe thấy tiếng mưa rơi, chỉ có hạch đào trong tay “rắc rắc” mà vỡ, Không Hoa lôi ra một đề tài nói: “Cơn mưa này chỉ sợ đến chiều tối cũng không dứt, ta lưu tiên sinh lại dùng bữa đi.”

Từ lúc cương quyết đến ở chung với y, chuyện vặt lớn nhỏ trong ngoài bèn bất tri bất giác đều để một mình hắn đảm nhiệm, từ chuyện lớn như tiếp theo phải dọn nhà đến nơi nào ở, tới nhỏ như một ngày cơm ba bữa, đều là một mình Không Hoa lo liệu. Cho đến khi Tang Mạch phát hiện ra, nam nhân tên gọi Không Hoa này đã trải rộng bóng dáng của mình ra khắp toàn bộ hang cùng ngõ hẻm rồi, thì có muốn kháng cự nữa cũng đã quá muộn.

Có điều hắn đã quen làm đứng đầu Minh phủ cao cao tại thượng, mười ngón không dính nước mùa xuân, việc nội trợ bình thường của phàm gian rốt cuộc là quá khó khăn với hắn, Tang Mạch mỗi lần nhớ tới tình cảnh hắn luống cuống tay chân trước bếp liên tục phạm sai lầm, bất đắc dĩ chỉ có thể phát lệnh gọi quỷ mị đến cứu cấp thì liền nhịn không được muốn mỉm cười.

Thế nhưng bất kể ra sao, hắn cũng rất cố gắng, nỗ lực trải qua một cuộc sống vì ba kẻ dung nhan không đổi mà tìm kiếm nơi ở mới, gắng sức lo liệu hết thảy mọi chuyện mà mình và Tiểu Miêu đều lo liệu không xong, cố gắng chăm sóc “gia đình” hơi có vẻ kỳ quái này.

Thấy Tang Mạch chỉ gật đầu không nói lời nào, Không Hoa tự nói tự hiểu kể ra quyết định của mình: “Mấy ngày trước ở chợ quỷ tìm được bộ văn phòng tứ bảo, không xem là thứ tốt gì, chẳng qua kiểu dáng tinh xảo chút, Tiểu Miêu vừa mới học viết chữ, còn chưa dùng tới…”

Tang Mạch hiểu được ý tứ của hắn, tiếp lời nói: “Vậy đưa cho tiên sinh đi.” Lúc này mới lần nữa ngẩng đầu lên, bốc hạch đào trong đĩa, chuyện trò câu được câu mất cùng Không Hoa.

Đề tài trong lời nói của hai người lúc nào cũng chẳng đâu vào đâu, tràn giang đại hải, tùy chuyện mà tới. Thỉnh thoảng nói chuyện thuở trước, ở đầu phố gặp được vị cố nhân ấy, hắn nguyên lai đã muốn luân hồi tam sinh tam thế, trên mặt rốt cuộc không tìm thấy dáng vẻ khi xưa nữa. Chuyện đã từng khắc cốt ghi tâm như thế cùng người không muốn quên đi như thế, trong miệng hai người cứ thản nhiên như vậy mà mang theo quá khứ lướt qua.

Nói nhiều nhất vẫn chính là Tiểu Miêu, mua thêm mấy thứ gì cho Tiểu Miêu, mang Tiểu Miêu đi chợ quỷ tìm thêm ít bằng hữu đi, kết giao với phàm nhân cũng tốt, tương lai có muốn bận tâm tìm về một nàng dâu cho nó hay không… Lải nhải liên miên. Tang Mạch trộm nghĩ trong bụng, những đối thoại này sao lại kỳ quái đến giống như tán gẫu bên gối của phụ mẫu phàm gian vậy? Trong lòng lặng lẽ sinh ra vài phần khác thường, cẩn thận dè dặt ngẩng đầu từ trên giường lên nhìn khuôn mặt của Không Hoa, hắn lại giống như người không có việc gì, trên mặt thẳng một vẻ cười khẽ, con mắt màu đen thẳng một vẻ ôn nhu mà lấp lánh.

Mưa bụi thấy càng thêm li ti, làm ướt nụ hồng e ấp chờ nở rộ, hạt nước đọng trên mái hiên giống như màn treo rũ xuống, nhỏ đến trên phiến đá liền vang lên tí tí tách tách, trong Tây sương phòng truyền ra tiếng đọc sách oang oang của nam tử trẻ tuổi: “Thiên địa huyền hoàng, vũ trụ hồng hoang. Nhật nguyệt doanh trắc, thần túc liệt trường. Hàn lai thử vãng, thu thu đông tàng…(1)”

Tang Mạch nghiêng đầu nhìn qua, trong màn mưa, sau bụi bách hoa, trong khe hở của song cửa sổ vuông bằng gỗ màu đen, người nọ cầm quyển sách nghiêm nghiêm túc túc mà đọc từng câu từng chữ, thân người mảnh khảnh, vô cùng đơn giản tròng một bộ trường sam, màu sắc xanh biếc như trúc mới sau mưa. Quyển sách che mất hơn phân nửa gương mặt y, chỉ lộ ra một đôi mắt rũ xuống, chân mày hơi rậm chút, càng hiển lộ vài phần chăm chỉ cùng thật thà. Khiến người ta nhớ tới một vị cố nhân ngày trước…

Không Hoa thấy thế, ghé sát qua thấp giọng nói bên tai: “Vị tiên sinh này thật đúng là một kẻ tình tính thật thà.”

Tang Mạch không gật cũng không lắc, chỉ trực tiếp nhìn đến Tây sương phòng, bất giác đã nửa ngồi thẳng dậy.

“Y sống tốt lắm.” Không Hoa vươn tay tới ôm lấy vai y, hết sức ôn nhu.

“Ta biết.” Có chút lưu luyến mà thu hồi ánh mắt, Tang Mạch tựa vào bờ vai rộng của hắn, không nén nổi một tiếng thở dài: “Thật trùng hợp…”

Thế gian này, không khéo không thành truyện. Một lúc cao hứng muốn tìm tiên sinh dạy học cho Tiểu Miêu, viết viết chữ, đọc đọc sách, tương lai khi muốn dùng liền có thể dùng. Nhờ một đại thẩm nhiệt tình từ đầu ngõ hẻm đi đông lủi tây hỏi thăm nghe ngóng, thì ba ngày sau nàng ta đã dẫn vị tiên sinh trẻ tuổi này vào cửa. Ăn mặc cũng là một thân trường sam xanh lục, trên cổ tay có đường viền trắng muốt, trên gương mặt trắng nõn hơi hơi ửng đỏ, trên trán một tầng mồ hôi mỏng vì khẩn trương mà túa.

Hỏi ra sao, nhân phẩm thế nào, nhà ở nơi đâu, thù lao bao nhiêu… Rồi thì cái gì cũng không nghe vào được nữa, vừa mới thấy cái bóng dáng gầy gò đó, Diễm quỷ đã nói không nên lời. Cũng đã qua bao nhiêu cái trăm năm rồi? Khuôn mặt mộc mạc ngại ngùng này, thần sắc luống ca luống cuống khẩn trương này, vẻ ngốc nghếch vừa nói chuyện đã đỏ ửng này, ngoại trừ tên thư sinh ngốc rất lâu trước kia cứ luôn “Biểu ca, biểu ca” mà quấn quýt lấy mình đó ra, còn có ai?

Nam Phong a, năm xưa một hồi biến cố trên bàn tiệc, chỉ có tỉnh tỉnh mê mê, cơ hồ hoàn toàn không hay biết nội tình. Đến tận sau này, cũng không còn gặp lại nữa. Không Hoa nói, sau khi y tỉnh lại bèn quên đi hết thảy, cuối cùng thọ chết tại nhà. Tang Mạch cũng đã từng nghĩ tới đi tìm chuyển thế tiếp theo của y, mấy lần truy dấu, rốt cuộc vẫn là buông xuôi. Lại không ngờ rằng, lần nữa trùng phùng lại chính là tình cảnh này, quả nhiên vạn vật trong mông lung tự có nhân quả luân hồi.

Nam Phong vẫn là thành thật chất phác giống như thuở trước, đọc sách thật rõ ràng, chữ viết thật ngay ngắn gọn ghẽ. Thường ngày cũng không nói chuyện nhiều, thấy Tang Mạch thì càng thêm lúng túng, lắp bắp cả buổi không nghẹn ra được một câu hoàn chỉnh. Tang Mạch cũng không giận, buồn cười nhìn khuôn mặt đỏ lên của y. Tên họ hiện tại của y Diễm quỷ không nhớ lấy, chỉ xưng hô “tiên sinh”, giọng điệu là khách sáo, có mang theo ít ý cười thích thú nói không nên lời,  con ngươi sắc xám trên một đôi khóe mắt cong lên tinh tế quan sát y từ đầu đến cuối.

Vì thế, thư sinh da mặt mỏng bèn lại không biết phải như thế nào cho được, bối rối đến một hơi cắn lên đầu lưỡi của mình, đau đến hít hơi “ha ha”. Tâm tình Tang Mạch rất tốt, đưa lưng lại, trịnh trọng làm ra một dấu tay không được tiết lộ bí mật với Tiểu Miêu đang nghi hoặc trốn ở phía sau.

Nghĩ nghĩ bèn nhịn không được cười ra tiếng.

“Đang suy nghĩ gì?” Không Hoa thấy ý cười gian trá trên mặt y, cất tiếng hỏi.

“Không có gì.” Tang Mạch ôm bí mật trong lòng tiếp tục cười trộm, đôi mắt lại nhìn về phía Tây sương phòng, nói: “Đợi lát nữa lấy đĩa dương mai vào tặng, y thích ăn cái đó.”

Nam nhân hắc y liền lòng dạ hẹp hòi nhíu mày: “Ngươi đối đãi với y tốt hơn ta.”

Nghe vậy, Diễm quỷ chuyển mắt qua, một đôi con ngươi tro tà tà liếc xéo hắn: “Ngươi là ăn không ở không tại chỗ này.”

Không Hoa chẳng phản biện, một cái cúi đầu, vùi mặt vào trong hõm cổ y, một hơi cắn lên cái cổ tinh tế của y, dùng đầu lưỡi hiếu sắc mà liếm. Nhận thấy được Tang Mạch chợt cứng đờ, mới dán vào vành tai y, ám muội nói cười: “Ta cũng chưa ăn được mấy lần nha.”

Từ vành tai nhỏ xinh một đường hôn lên khóe môi y, đôi tay đột nhiên siết chặt, nhưng chỉ áp một nụ hôn khẽ lên môi Tang Mạch đã liền buông ra. Diễm quỷ không chống cự, nhắm mắt lại hô hấp yếu ớt, giữa đầu mày có hơi cương, không thấy không bằng lòng, cũng không nhìn ra nguyện ý. Không Hoa ôm y vào lòng, cằm tựa vào vai y, gò má cọ gò má: “Tang Mạch a…”

Tang Mạch nhẹ nhàng “Ừ” một tiếng.

Không Hoa nói: “Ta thích ngươi.” Âm điệu mềm đến có thể bị nước mưa hòa tan.

“…” Trước sau như một, Tang Mạch không đáp.

Không Hoa nhắm mắt lại lẳng lặng mà nghe, tiếng mưa rơi hòa lẫn với tiếng đọc sách của tiên sinh, thậm chí có thể nghe được tiếng “loạt soạt” của ngòi bút ướt chạy trên giấy Tuyên trong thư phòng.

Mưa, dần lớn, “rào rào” ập lên mái ngói trên đầu, làm ướt một vườn hoa hồng khoe nhau sắc thắm.

Tiên sinh mới tới trời sinh tính cách quá thẹn thùng, cương quyết không chịu lưu lại ăn cơm, Tang Mạch than thở trong lòng: Làm sao mà cá tính ngốc nghếch lại không đổi, ngay cả tính cố chấp ngang bướng này cũng không chịu sửa?

Quay đầu trông thấy cái tên Không Hoa thảy ra chủ ý này đang ôm Tiểu Miêu ở một bên chép miệng bật cười, đấy là đang chọc ghẹo y trước kia mạnh miệng mềm lòng, giả ra một bộ không quan tâm, kết quả là hảo tâm không được hảo báo. Diễm quỷ vừa xoay đầu, đã kéo tay áo tiểu tiên sinh bước ra cửa: “Ta đây đưa tiễn tiên sinh.”

Trời mưa cả ngày cũng không thấy muốn ngừng, hợp với một lớp giấy dầu, dưới mặt ô mờ mờ nhạt nhạt, người cũng bị ánh đến nhạt nhạt mờ mờ. Tang Mạch sánh vai bước cùng y, lén lút quay đầu qua nhìn trộm, cao lớn, trước kia hai người bọn họ chiều cao ngang nhau, hiện tại tiên sinh đã cao hơn y non nửa cái đầu, càng lộ vẻ đơn bạc, bờ vai gầy gầy yếu yếu, có lẽ gia cảnh đời này của y cũng không thấy tốt lắm.

“Tiên sinh trong nhà có bao nhiêu miệng ăn?” Trong cơn trầm mặc xấu hổ, Tang Mạch mở miệng hỏi.

“Một… một người.” Y khẽ giọng đáp, khuôn mặt lại đỏ, một đôi mắt trong veo không giấu được bất cứ chuyện gì lảng tránh ánh nhìn của Tang Mạch, lại không biết nên hướng nhìn ra đâu.

Ô cũng lệch theo, tất cả đều nghiêng qua bên Tang Mạch kia, đầu vai của y bèn bị nước mưa thấm đến ướt đẫm.

“Lệch rồi.” Tang Mạch cười đẩy chiếc ô về phía y.

“A, a… Ta…” Khuôn mặt của tiểu thư sinh tức khắc chín, lúng ta lúng túng muốn cầm cán ô ngay lại, dùng sức mạnh quá, bèn khiến Tang Mạch phơi vào trong mưa, vội vàng cầm lại, đưa đẩy một hồi, hai kẻ dưới tán ô đều ướt.

Tang Mạch trộm cười bộ dáng quẫn bách của y, trong miệng lại như người không có việc gì hỏi tiếp: “Chỉ một mình tiên sinh? Nhị vị cao đường thì sao?”

“Qua đời rồi.” Y thấy Tang Mạch không để ý, lúc này nới thoáng trấn tĩnh một chút, “Phụ thân mất sớm, mẫu thân hai năm trước mắc bệnh, sau lễ tết năm nay đã…”

Tang Mạch lặng lẽ gật đầu, hoàn hảo, cô nhi quả phụ tuy là không đổi, nhưng chung quy không khó khăn như y thuở trước cứ bơ vơ một mình, lại hỏi: “Vậy thiếu phu nhân thì sao?”

Tiểu thư sinh liền lại xấu hổ, rầu rĩ đáp: “Tại hạ… tại hạ còn chưa cưới vợ.”

“Vậy có đính hôn chưa?”

Tang Mạch thuận miệng truy vấn, y không đáp lời, cúi thấp đầu, từ vành tai một mạch đỏ tới cần cổ, nhìn bộ dạng, đúng là đã đính qua.

Diễm quỷ tức thì nổi lên tò mò: “Là tiểu thư nhà nào?”

Y thẳng cổ không chịu nói, Diễm quỷ ghé vào lỗ tai y khăng khăng không chịu bỏ qua: “Bộ dạng nàng đẹp không?”

“Ngươi có thích nàng?”

“Nàng có thích ngươi?”

Câu hỏi một câu tiếp một câu, tiểu thư sinh không đáp xuể, ngón tay gắt gao siết chặt cán ô, lí nhí xin tha: “Ta… ta… ông chủ tha cho ta đi.”

“Ha ha ha ha…” Nheo mắt lại, Diễm quỷ cất tiếng cười to. Chợt dừng bước, kiễng mũi chân, vươn dài cánh tay chụp lên bờ vai bị mưa thấm ướt của y, “Sống một mình chung quy cũng không tốt, nếu đã thích, thì liền sớm cưới nàng vào cửa đi, sang năm sinh ra một đứa nhỏ mập mạp. Như vậy… Như vậy… Như vậy mới thật sự gọi là sống tốt.”

Thấy Tang Mạch mắt cũng không chớp mà nhìn y, tiểu thư sinh tuổi trẻ cắn môi ra sức gật đầu. Diễm quỷ lúc này mới nhếch khóe miệng lên cao cao, cười đến vui vẻ: “Nếu không chê, làm hôn sự ngay trong nhà của ta đi. Nhà của chúng ta cho tới bây giờ còn chưa từng chân chính làm qua hỉ sự mà.”

Đoán được y sẽ khước từ, vội vàng bổ sung thêm một câu: “Nếu ngươi không chịu, ngày mai liền nghỉ đến phủ ta!…”

Lời còn chưa nói ra khỏi miệng đã bị chặn lại, tiểu tiên sinh dưới ô có một đôi con mắt đặc biệt sáng lên: “Ông chủ đối với ta tốt quá…”

Chiếc ô bất tri bất giác lại lệch qua bên này, Tang Mạch vung tay đoạt lấy chiếc ô đẩy y một cái thật mạnh: “Đó là vì ngươi quá dễ ức hiếp.”

Hai bên hẻm nhỏ là tường viện tuyết trắng tuyết trắng, nhánh cây khẳng khiu vừa nhú mầm non lặng lẽ chìa ra đôi ba cành giống như một đứa bé bướng bỉnh trốn khỏi nhà. Một đóa hồng hoa nho nhỏ đang nở ở đầu tường, đung đưa lung lay trong mưa gió hấp dẫn ánh mắt người qua đường. Tiểu tiên sinh dưới bức tường một bộ dáng chật vật, hé ra một hàm răng trắng cười với Tang Mạch: “Ông chủ là người tốt, ông chủ kia cũng vậy.”

Tang Mạch nắm chiếc ô, xoay một vòng, bước nhanh tới trước: “Tên ngốc!”

Trong đại trạch, một bàn bày đầy cơm nước đã nguội lạnh, nam nhân hắc y ôm đứa nhỏ hắc y kiên nhẫn chờ đợi: “Làm sao bây giờ? Cha ngươi thích tiên sinh của ngươi hơn rồi.”

Đứa bé không biết nói ngẩng đầu trợn hắn một cái, nam nhân cúi đầu cười, một tay véo lên khuôn mặt nhỏ nhắn phúng phính của nó: “Ngươi thì sao? Thích ta, hay là thích tiên sinh?”

“Là ta nhỉ? Cha ngươi cũng thích ta hơn chứ?”

“Đúng không? Nhất định là vậy…”

Đau, Tiểu Miêu nước mắt lưng tròng nhìn hắn.

Nhưng hai mắt của hắn vẫn luôn nhìn ra ngoài cửa: “Một ngày nào đó, y sẽ nói cho ta biết.”

Khi cơn mưa dầm không dứt rốt cuộc đã dứt, trong trạch viện ba người sinh sống treo lên lụa hồng tươi đẹp. Là tiểu tiên sinh muốn cưới nàng dâu rồi.

Căn phòng cũ vốn đã bị chủ nhân ruồng bỏ, cột chống xà nhà cũng loang lổ lốm đốm tróc nước sơn, thính đường cũng nhỏ hẹp, không so được nửa điểm với Tấn Vương phủ ngày trước. Không Hoa chẳng biết từ đâu tìm được một tiểu tư dựng nên cái giá cao cao ở trong phòng, bận rộn trèo lên trèo xuống, Tang Mạch ngẩng đầu nhìn lụa đỏ treo trên xà nhà rũ xuống: “Không làm được kỹ lưỡng như đám trước kia.”

Đấy là đang nói đến đám quỷ tốt thủ hạ của Không Hoa phục vụ ở Tấn Vương phủ lần trước. Không Hoa đứng bên cạnh y cũng ngẩng đầu nhìn lên: “Đáng tiếc ta hiện tại chỉ là một cô hồn dã quỷ, chỉ xài được tiền từ cố nhân bên cạnh để xử lý.”

Hắn từ khi cắt mất chiếc sừng trên trán thì liền mất đi hơn phân nửa pháp lực, không thể đảm nhiệm chức Minh chủ được nữa, lại thêm mất đi uy phong hiển hách nắm giữ ngàn vạn chúng quỷ trước kia.

Tự bản thân Không Hoa cũng không lưu tâm, trong trong ngoài ngoài chỉ huy mọi người từng chút một bài trí thỏa đáng vật dụng trong nhà. Tang Mạch dắt Tiểu Miêu xa xa nhìn thấy, không còn mở miệng bắt bẻ nữa.

Khách nhân đến cũng không nhiều, tiểu tiên sinh gia đinh đơn bạc, nhà gái cũng không phải nhà giàu quyền thế gì, cũng bất quá là một phòng lác đác thân thích cùng một ít hàng xóm láng giềng quen biết gần gần xa xa. Chui vào trong tiểu viện treo lụa đỏ không nói là náo nhiệt, nhưng cũng không thể là vắng vẻ. Chữ Song hỉ màu đỏ dán hoa, hạ lễ mặc dù nhỏ bé nhưng dùng gói màu đỏ bao thật khéo léo, hơn nữa mọi người khuôn mặt tươi cười thành tâm thành ý, thiếu đi phô trương phú quý nhưng vô cớ thêm vào rất nhiều tình cảm chất phác của gia đình bình thường. Tang Mạch dắt theo Tiểu Miêu đứng trong góc phòng, bất giác trên mặt cũng nhu hòa theo nhiều phần.

Đợi cho khách nhân đều được tiếp đãi chu đáo gần hết rồi, Không Hoa mới chen qua đám người trở lại bên cạnh cả hai, thấy vẻ mặt tươi tắn của Tang Mạch, trước tiên là ngẩn ra, sau đó đột nhiên ấn y vào lòng: “Tang Mạch a…”

“Ừm?” Tang Mạch có chút không nghĩ ngợi nổi, chỉ phát giác cái ôm của nam nhân rất ấm, rất ấm.

Ngoài cửa tiếng pháo vang “Đì đùng đì đùng” đến đinh tai nhức óc, nhóm người xung quanh không thể không cất cao giọng hô hào. Tân nương tử vào cửa rồi, đoàn người như sóng triều bắt đầu chuyển động, hò reo, chúc mừng, đùa giỡn… Tiếng nháo càng lúc càng huyên náo. Tang Mạch đứng tại chỗ bị Không Hoa gắt gao ôm siết, nam nhân ghé vào bên tai y như là nói gì đó, nhưng có thế nào cũng không nghe rõ được, chỉ cảm thấy đã bị nụ hôn của nam nhân rơi xuống bên môi, ướt át, mềm mại mà thâm tình.

Lần thứ hai sau khi ở cùng nhau, hắn bèn trở nên ôn nhu như thế, giữa đầu mày thanh tú rốt cuộc không thấy được ngoan độc bá đạo thuở trước. Giống như một tình nhân tốt nhất trên thế gian, nhẫn nhịn chịu khó, chăm sóc chu đáo. Tang Mạch phát hiện mình cũng sắp không nhận ra hắn nữa rồi.

Cách đoàn người đầu sóng nhấp nhô, tiên sinh vẻ mặt khẩn trương đang nắm lụa đỏ dẫn tân nương xuyên qua thân hữu đứng đầy hai bên tiểu viện. Ở một đầu đồng tâm kết này, y nơm nớp lo sợ, cúi đầu phát lo giẫm lên vạt áo mà mất mặt trước mọi người, rồi lại nhịn không được liên tục quay đầu, khóe miệng không kềm nổi nhếch lên.

Một đầu khác, tân nương phủ voan đỏ không nhìn thấy dung mạo, chỉ mang máng trông thấy viền cổ tay gợn kim tuyến e e lệ lệ mà vươn ra một bàn tay sơn móng màu đỏ, vững vàng cầm lấy lụa đỏ sắc thắm, mặc dù bên cạnh có bà mối cao hứng bừng bừng nâng đỡ, dưới chân lại vẫn cẩn thận từng bước, làm như rụt rè muốn trốn đi, toàn thân sắc đỏ vui sướng hân hoan lại mang thêm vài phần rạng rỡ ước ao của nữ nhân gia đối với cuộc sống sau này.

Mọi người tự động ngừng tiếng ồn lại chờ xem tân nhân bái đường, trong viện lại khôi phục an tĩnh. Tang Mạch nói: “Ngươi thay đổi rồi.”

Không Hoa cúi đầu rất nhanh khẽ hôn lên khóe mắt y: “Ngươi cũng thay đổi.” Trong lời nói mang theo ý cười, lại mang theo chút tâm tư phức tạp nói không nên lời.

Cứ như vậy sống lưng dán lồng ngực, thân thể tựa thân thể, trong góc phòng phía sau đoàn người trùng điệp, bọn họ gắn bó lẫn nhau nhìn kẻ khác thề non hẹn biển.

“Nhất bái thiên địa.”

“Nhị bái cao đường.”

“Phu thê đối bái.”

Sau đó, tân lang vén khăn hỉ của tân nương lên, âm thanh ủng hộ rền rền vang dội, đó là một nữ tử tuổi vừa thanh xuân, có một bức dung mạo mỹ lệ thanh tú khiến người ta yêu thích, trên gương mặt điểm trang son phấn, nhưng không át được thần thái rực rỡ trong một đôi mắt đen trong vắt như hồ thu. Tân nương tử mỹ mạo, lại đẹp đến không phô trương không diễm lệ không chói mắt người, tựa như một hồ nước biếc ẩn sau mây mù trong thâm sơn u cốc, tĩnh lặng thanh nhã, nhìn vào liền thấm tận ruột gan.

Tang Mạch nói: “Ta nhớ đến một người.”

Một người chỉ vội vã gặp qua vài lần lại nghe vô số lần tự thuật: “Ta cũng có một muội muội, là thân thích ruột thịt với ta đấy… Muội ấy nhu thuận hơn so với ta, nữ công cũng làm giỏi hơn ta, có thể làm thơ, vẽ tranh, khiêu vũ càng nhảy thật dễ nhìn, ngay cả nhạc sư giỏi nhất trong kinh cũng khen muội ấy… Phụ mẫu thường nói, đáng tiếc là đầu thai vào trong hộ gia đình nhỏ như chúng ta, nếu gửi hồn vào trong nhà những tài phiệt thế tộc kia, không chừng có thể làm Hoàng hậu rồi…”

Trang phi, phi tử xinh đẹp hứa hẹn sinh tử cùng đế vương bù nhìn nhu nhược trong áng thơ.

“Loại chuyện nhân quả này, có nhân liền có quả.” Vẻ mặt nam nhân nhìn tân nhân từ đầu tới cuối đều là thản nhiên, trong ánh mắt trong suốt gần như có thể phản chiếu ra khuôn mặt tươi cười vừa ngượng ngùng lại vui sướng của tân lang quan, cũng giống như toàn bộ ông chủ khắp thiên hạ tâm chia một phần thiện ý với khách khứa trong nhà.

Nếu là thuở trước, thuở trước ấn xuống một niên hiệu chữ “Sở” đó, thật sự là… vô pháp tưởng tượng.

Tình thâm ý trọng của đời trước rốt cuộc đã được bù hết tiếc nuối tại kiếp sau đã tiêu tán yêu hận như mây khói, đó chính là nhân quả. Cho dù đã sớm quên hết dung mạo lẫn nhau, cho dù khi ấy thi phú ngàn từ hoa mỹ tráng lệ đã sớm bị thời gian bào mòn đến không thừa lại một câu nửa chữ, cho dù đế vương và ái phi ngày trước giữa cửu trọng cung điện đều đã thành nam nữ bình thường nhất giữa trần thế mênh mông, trải qua mưa gió, mấy độ thời gian, còn nhớ rõ được truyền thuyết ấy?

Trên Minh hồ trong thành có ba toà cầu đá, bên cầu Bình an cầu an ổn, trên cầu Như ý tìm như ý, nghỉ một chút cạnh cầu Trường sinh, trăm năm bất quá giữa một cái quay đầu. Nếu có tình nhân, tay trong tay bước lên cầu ba lượt, từ đó liền tình cảm dài lâu, duyên sinh tam thế. Thuở ấy chính là từng bước một trịnh trọng cẩn thận mà dắt tay lên cầu đủ ba lần như thế, trong lòng thầm niệm, tay nắm tay, chung sống đến già.

Lần này, thề muốn được cùng người đầu bạc.

Thật tốt… Nghĩ tới rồi lại nhớ đến một người, cũng có dung mạo khuynh thành như thế, cũng có con mắt thu thủy như thế, cũng có một giọng nói dịu dàng uyển chuyển ấy, lại đã thành một luồng khói nhẹ tênh giữa hồng trần cuồn cuộn, không còn ngày sau, Tang Mạch đột nhiên cảm thấy hơi hoảng hốt, trên mặt lộ nửa nụ cười, rồi lại cười không nổi.

Không Hoa thu hết biến hóa thần thái của y vào trong mắt, siết chặt đôi tay đặt bên hông y, nói: “Khuê danh của tân nương tử gọi là Vãn Chiếu.”

Đấy là… Tang Mạch chợt mở to hai mắt, vội vàng xoay người nhìn hắn. Hắn lại cười đến gian trá, nháy mắt từ trong tay áo lấy ra một trang giấy đỏ phất trước mặt Diễm quỷ: “Trên sinh thần bát tự đều viết, vừa rồi muốn đưa cho ngươi xem, ngươi lại nói không cần.”

Tang Mạch không tranh cãi với hắn, cấp thiết đoạt lấy giấy đỏ trong tay hắn, nét bút bên cạnh bát tự của tân nương tử viết rõ – Hướng thị chi nữ Vãn Chiếu(2).

Trên mặt nhất thời lại là thất thần, khóe miệng vô lực muốn nhếch lên, một đôi mi mắt phấn chấn lại cong xuống. Rốt cuộc, trên mặt không thấy nụ cười cũng không gặp nước mắt, chỉ là dùng răng nanh hung hắn cắn xuống môi, tựa như vừa mở miệng sẽ có gì đó vỡ bờ tràn ra.

“Ai bảo ngươi không để tâm?” Minh chủ đại nhân bất đắc dĩ cố tình thở dài một hơi thật mạnh, tiến lên nửa bước lần nữa ôm lấy con Diễm quỷ xoay tránh đi này vào lòng, vỗ nhẹ lưng y trấn an: “Như vậy chẳng phải rất tốt, nàng ta nhất định cũng là vui vẻ.”

Sao lại có thể không vui vẻ? Vãn Chiếu… Qua lâu như vậy, ta thiếu chút nữa đã quên mất khuê danh của người, Hoa phi nương nương của ta.

Tân lang quan đang bị mọi người bao lấy vây quanh ở trung tâm, mọi người quấy phá muốn y cõng tân nương vào động phòng, đứa nhỏ thích đi góp vui kêu lớn, cười đến hi hi ha ha. Tiên sinh da mặt mỏng trướng đến đỏ bừng vừa nhắm mắt, cắn răng một cái, đã ôm lấy ngang eo tân nương, tiếng hò reo của cả sảnh đường sắp bật tung nóc nhà rồi. Tân nương ôm cổ vị hôn phu rũ mắt xuống không dám nhìn, thừa dịp người ta không chú ý lại rất nhanh ngẩng đầu lên liếc, ánh mắt hai người vừa vặn chạm vào nhau. Tiên sinh dạy học nhã nhặn cứ như vậy nhếch môi mỉm cười, ôm tân nương của y, ngốc lăng lăng, vẻ mặt tràn đầy hạnh phúc đến sắp trào ra.

Hạnh phúc đến có thể lan sang cả những kẻ đứng xem trong góc phòng.

“Y thật sự sống rất tốt.”

“Ta cũng muốn cho ngươi sống thật tốt.”

Nam nhân nói rất chậm, là quyết định cách thức muốn đem từng chữ một khắc vào tận đáy lòng y. Tang Mạch cố gắng dùng ánh mắt mình đối lại với đôi con ngươi đen mực tựa vực thẳm đó của hắn: “Hiện tại đã rất tốt.”

Không Hoa nói: “Ta muốn cho ngươi tốt hơn.”

Tang Mạch theo thói quen liếc mắt qua một bên, biết mình không thể hỏi lại nữa, lại nghe được nam nhân đổi đề tài: “Hai ngày sau chúng ta đi ngắm thủy triều, ngươi đã đồng ý ta.”

Ta đáp ứng ngươi hồi nào? Diễm quỷ quay đầu trừng mắt muốn chất vấn. Nam nhân hắc y lão thần nơi nơi dường như đã sớm đoán được y sẽ có phản ứng như vậy, cười đến mức vô cùng tự đắc: “Mới vừa rồi.”

Thấy Tang Mạch vẫn là khó hiểu, hắn chậm rãi cúi người xuống, khắc sâu nụ hôn trên môi Diễm quỷ: “Nhớ ra rồi?” Trong nụ cười sáng lạn lại có chút xấu xa khi thực hiện được chuyện xấu.

Mới nãy, sau khi tân nương tử vào cửa, bèn bị hắn ôm, hình như nghe được hắn nói cái gì, tiếp đó đã bị hắn hôn, dịu dàng mà thâm tình…

Đứng đầu Minh phủ không thay đổi bản tính mưu toan nhìn thấy vẻ như vừa tỉnh mộng trên gương mặt Diễm quỷ, cao hứng nhếch môi: “Ta nói, chúng ta đi ngắm thủy triều đi, ngươi không nói lời nào chính là đồng ý. Ngươi cũng không nói không đồng ý.”

“Tiểu Miêu phải học bài, bài học không thể bỏ được.”

Diễm quỷ một phen kéo Tiểu Miêu bị bỏ quên hồi lâu lại, đứa trẻ nhỏ mở to một đôi mắt trắng đen phân rõ ngẩng đầu nhìn Tang Mạch lại ngó ngó Không Hoa, trong lòng trộm thầm nhủ, ủy khuất nhất chính là mình chẳng phải sao?

“Ta đã nói với tiên sinh, phiền tiên sinh chăm sóc hai người bọn họ, tiên sinh đáp ứng rồi.”

“Tiên sinh vừa mới thành thân.”

“Tân nương tử cũng đáp ứng rồi.”

“Còn có trong phủ…”

“Tiên sinh nói, hết thảy trong phủ y đều sẽ giúp đỡ trông coi.” Mở tay ra, Không Hoa vô tội cười với Diễm quỷ đang nhớn nhác, “Tiên sinh lúc nào cũng là người hảo tâm.”

“Ta không đi.”

“Ngươi đã đồng ý.”

“Ta chưa bao giờ nói là ta đồng ý.”

Mới rồi suýt chút nữa đã rơi lệ, vừa lật mặt cũng đã thẳng tắp sống lưng, đôi tay đặt bên hông nắm chặt thành quyền, Diễm quỷ như một con nhím dựng thẳng gai lông khắp người, khóe mắt hơi hơi chếch lên thể hiện tự cao không cho phép phạm khẽ.

Không Hoa nhìn thật sâu vào trong đôi mắt sắc xám đó, giống như muốn nhìn vào nơi sâu nhất trong nội tâm y: “Được rồi, chúng ta không đi.” Tay nắm tay Tang Mạch cũng theo đó cùng nhau buông xuống.

Lướt qua ánh mắt sâu thẳm như mực này, mỗi khi chạm phải, hô hấp liền không kềm được bị ngừng trệ, tựa như cả người đều đang đứng cạnh vực sâu, bước tới thêm một bước nhỏ sẽ rơi vào không thoát ra được.

Trong ánh mắt ấy, đã từng nhìn thấy dã tâm sinh trưởng như cỏ dại, đã từng chứng kiến tàn khốc rét lạnh như băng, đã thấy qua cuồng nhiệt như thiêu đốt, lại chưa từng trông thấy mất mát ảm đạm như thế.

Tang Mạch kinh ngạc nhìn ánh mắt này, nửa hé miệng muốn nói gì đó, nam nhân lại đổi giọng muốn rời đi: “Ta đi xem an bài yến tiệc.”

Bóng đen hắc sắc đã đánh mất đi quỷ khí âm hàn dày đặc chẳng hiểu sao đang hiện lộ ra vài phần ý vị lẻ loi trong đám người trùng điệp áo mới sặc sỡ láng cóng, vẻ mặt tươi cười của mọi người vì hơi rượu mà ửng lên mấy phần hây đỏ, Tang Mạch dõi mắt nhìn quanh như muốn tìm kiếm khuôn mặt Không Hoa, lại chỉ nhìn thấy một mái tóc đen xõa tung xuống của hắn…

“Hay lắm, ngắm thủy triều cái gì chứ?” Diễm quỷ ngồi xổm người xuống gào nhỏ với Tiểu Miêu.

Tiểu Miêu ngoan ngoãn nhào vào trong ngực y, tùy ý y vuốt ve hết lần này tới lần khác cái mặt phúng phính của mình. Thực ra ủy khuất chính xác là mình, phải không?

“Đi thì sao? Không đi thì sao?”

“Cũng đã như vậy rồi, còn muốn chứng minh cái gì chứ? Chứng minh rồi thì phải làm thế nào đây?”

Diễm quỷ không hề phát giác, bên kia của đoàn người, nam nhân y phục hắc sắc luôn luôn ngắm nhìn y, lặng lẽ, đầy ắp chờ mong.

Thủy triều, thuở trước cũng đã ngắm qua, ngay khi Sở Tắc Quân vừa trở thành Tấn Vương gia. Khi đó, phụ hoàng Sở Linh Đế của hắn vẫn chưa bị trọng bệnh, Thái tử Tắc Chiêu còn sống, Sở Tắc Minh vẫn chính là Ngụy Vương hăng hái ấy, Tề Vương Tắc Hân là thượng khách nơi thi đàn, huynh đệ tương tàn và đấu tranh gió tanh mưa máu của toàn bộ sau đó cũng còn rất xa xôi đến giống như một chấm nhỏ nơi chân trời.

Hoàng tử thoát khỏi lãnh cung tự do đến giống như một con chim sổ lồng, cả ngày ra roi thúc ngựa, mặt mày phấn chấn đến dường như muốn đạp biến cả thiên hạ. Thực ra có thể đi được xa đến đâu chứ? Chẳng qua chỉ là chức tuần tra tới lui phố lớn ngõ nhỏ trong thành và vùng rừng cây ngoài thành mà thôi, một lần đi được xa nhất chính là rời thành ngắm thủy triều.

Mặc y phục bình thường, cưỡi ngựa, chạy ròng rã một ngày lại một đêm đường mới đến được bờ sông, còn chưa thấy thủy triều, cũng đã hưng phấn đến hận không thể khoa tay múa chân trước mặt mọi người, lại có thế nào cũng không nói rõ đến tột cùng là đang cao hứng lung tung những thứ gì, chỉ có trong ngực phập phồng đến kịch liệt, há miệng từng hơi từng hơi thở phì phò còn cảm thấy chậm không thể đủ.

Sau đó, thủy triều lên. Lại sau đó…

Tang Mạch chậm rãi mở to mắt, ngoài cửa sổ đang trút mưa, thời tiết mưa dầm phương Nam dường như lúc nào cũng muốn không ngớt. Tếng mưa rơi “tí tí tách tách” quấy nhiễu tâm tình người ta, nhắm mắt lại, không khí ẩm ướt khiến cho khăn trải giường cũng hơi bám nước, dính dấp đến khiến người ta lăn qua lộn lại ngủ không được.

Nam nhân sớm đã chu đáo thay đổi gối trúc cho y, lén lút dựa ở trên gối, Tang Mạch chống tay ngước mặt lên nhìn, Không Hoa đang ngồi bên cửa sổ đọc sách, song cửa sổ chạm hoa ở bên trái mở một nửa, nhìn thấy được mưa rơi rả rích và hoa hồng lá xanh được nước mưa gột rửa càng lúc càng sáng rõ ngoài phòng. Quang ảnh đan xen, nam nhân cúi đầu, khuôn mặt nghiêng vốn tuấn lãng được ánh sáng mông lung tinh tế phác họa, tóc rũ rơi giữa đầu mày che mất một đôi mắt hẹp dài sắc bén của hắn ở đó, sợi tóc thật dài dán khuôn mặt rũ xuống, môi mỏng hơi hơi mím lại, hoa môi phảng phất như dính ánh nước.

Hắn lúc nào cũng thích mặc một thân hắc y, lóng lánh óng ánh cùng ám vân mây cuốn ở vạt ống tay, một mái tóc đen nhánh từ đầu vai thả xuống như thác nước, Tang Mạch luôn luôn có một loại thôi thúc, muốn dùng lược thanh ngọc chải từng nhát một vào mái tóc của hắn.

Không Hoa đọc sách đến xuất thần, không mảy may nhận thấy được cái nhìn chăm chú của Tang Mạch, Diễm quỷ rón ra rón rén xuống giường, muốn nhìn được kỹ càng hơn một chút. Đợi cho có thể nhìn thấy thật rõ lông mi thật dài của nam nhân rồi, Tang Mạch suýt muốn phì cười, này nào phải đang đọc sách nha? Rõ ràng là đang ngủ gật.

Gập thắt lưng, nhịn không được vươn ngón tay ra điểm lên giữa đầu mày của hắn, vốn là muốn điểm mạnh một chút, đánh thức hắn thật mạnh trêu chọc một phen. Đầu ngón tay vừa chạm khẽ vào mặt hắn thì liền mất đi khí lực, ngón tay khe khẽ chạm vào đuôi mày chậm rãi vuốt ve.

Thời gian không lưu lại bất cứ dấu vết gì trên người hắn, nghìn năm vạn năm, đối với nam nhân ngồi ngay ngắn ở nơi sâu trong Minh phủ này mà nói không có bất cứ ý nghĩa gì, dung mạo của hắn luôn luôn tuấn mỹ như vậy, thần thái luôn luôn ẩn đầy đau thương như thế, thăng trầm của nhân thế không thể chạm đến bất cứ cảm xúc nào của hắn. Vậy mà vẫn cứ… Ngón tay lần nữa lướt trở lại giữa đầu mày hắn, nơi đó hơi hơi nhíu lại, nam nhân trong giấc ngủ hình như còn đang lo lắng điều gì.

Không Hoa nha Không Hoa, ngươi theo tới đây làm cái gì? Êm đẹp làm đứng đầu Minh phủ của ngươi, quản lý ngàn vạn chúng quỷ, độc bá một phương trong tam giới, thật tốt đi. Ghé sát vào mặt của hắn, bắt chước bộ dáng nhíu mày tinh tế ung dung của hắn. Tang Mạch kề vào bên tai hắn, môi dán lỗ tai hắn: “Được, ta đáp ứng ngươi, chúng ta đi  ngắm thủy triều.”

Lời còn chưa dứt, cổ tay không kịp đề phòng cứ như vậy bị bắt giữ lại, thắt lưng không kịp lùi về sau cứ như vậy bị ôm lên, nam nhân vẫn say sưa ngủ cứ như vậy không hề báo trước mà mở mắt. Diễm quỷ nhất thời cả kinh, muốn trốn cũng đã không kịp, làn môi bám ánh nước của Không Hoa đang dán lên của y.

Nụ hôn mang theo ôn nhu vô hạn giống như trước đó, đầu lưỡi bị cuốn qua ngậm vào trong miệng dường như có thể cứ mãi hôn cho đến cùng trời tận đất, Tang Mạch mở to hai mắt, nhìn thấy trong con ngươi đen sắc đã gần đến không thể gần hơn được nữa ấy tràn đầy ý cười hấp háy: “Ngươi giả bộ ngủ… Ô…”

Còn chưa nói hết đã lại bị hắn hôn, đầu lưỡi quấn quýt cùng đầu lưỡi, hôn đến nơi sâu nhất, hận không thể ăn sạch đối phương mà nuốt vào bụng.

“Tang Mạch a…” Không Hoa bao giờ cũng dán vào bên tai gọi y như thế, âm cuối ngân nga kéo dài, làm như than thở, vang dội rồi lại vang dội trong lồng ngực trống không của Tang Mạch.

Thở hào hển mơ mơ hồ hồ mà ứng tiếng, ngay cả bản thân Tang Mạch cũng không nghe rõ. Không Hoa ngậm lấy vành tai y, dọc theo cái cổ của Diễm quỷ một đường hôn khẽ cũng không nói nữa.

Chuông đồng treo trên góc mái hiên bị nước mưa gõ đến đinh đinh đang đang, tiếng đọc sách của tiên sinh tuổi trẻ từ nơi rất xa truyền đến, trong hẻm nhỏ ngoài tường viện bay bổng tiếng cười mừng vui thánh thót của trẻ nhỏ, nhấn chìm nghi vấn thì thầm không dứt tận đáy lòng nam nhân: Tang Mạch, Tang Mạch, ngươi thích ta, đúng không?

Khi đứng ở bờ sông, Diễm quỷ còn đang buồn bực trong lòng, như thế nào lại thốt ra khỏi miệng đáp ứng vậy chứ? Cách triều lên còn rất lâu, đám người ngắm thủy triều trong đình chỉ lác đác, đều là bằng hữu tri kỷ tụ năm tụ ba, mỗi người chiếm một góc trong đình chuyện trò vui vẻ. Kẻ đọc sách giỏi giang đã muốn không chờ được mà liền nổi lên làm thơ cảnh sắc ven sông; có người cười, có người nghị luận, phá hỏng hết cảnh sông vắng lặng tốt đẹp trước mắt.

Diễm quỷ không thích náo nhiệt, vốn là muốn tránh xa xa trên đồi gò nhỏ im lặng mà ngắm, Không Hoa lại không biết đánh ra cái chủ ý gì, kéo kéo tay y liền chui vào trong đám người.

Tang Mạch nói: “Người quỷ khác biệt, chúng ta ít gây chuyện đi.”

Hắn lại quay đầu ném cho Diễm quỷ một nụ cười, cẩn thận giấu tay nắm của hai người vào trong ống tay áo thật dài, nhất định không trả lời.

Tang Mạch cảm thấy hơi ức, quay đi muốn giãy ra, như thế nào lại bị hắn nắm được ngay, bản thân Diễm quỷ cũng không muốn khiến người ta ghé mắt, trải qua cố gắng không có kết quả, buộc lòng phải bỏ cuộc. Cũng may là dần dần, người đến ngắm thủy triều càng lúc càng nhiều, trong đình ngắm thủy triều sắp chen hết nổi, mọi người chỉ lo nhìn xung quanh khắp nơi chờ triều lên, cũng không có ai để ý đến hai người tay trong tay ghé đến thật gần này.

Nói muốn ngắm thủy triều chính là Không Hoa, sau khi tới nơi này, Không Hoa cũng không nói lời nào, Tang Mạch nhìn chán cái cảnh sông đã thành không đổi này rồi, nhịn không được bật nghi vấn trong lòng ra khỏi miệng: “Đang êm đẹp, ngắm thủy triều làm cái gì?”

Không Hoa quay sang, nhưng vẫn là rũ mắt xuống cười với y, có chút thần bí, nhiều hơn lại là cưng chiều chìm đắm.

Diễm quỷ cay nghiệt độc miệng vô cớ cảm thấy trên mặt nóng lên, vội vàng xoay mặt đi không muốn cho hắn nhìn thấy, bên cạnh chính là đầy nam nữ trẻ tuổi, cũng là chen trong đám người đỏ mặt lén lút bốn mặt nhìn nhau.

Tay bị nắm lấy rịn mồ hôi, Tang Mạch trộm quay đầu, nhìn thấy lọn tóc đang rũ xuống trước ngực nam nhân bị gió thổi phiêu a phiêu, gương mặt anh tuấn có chút tái nhợt kia bèn trở nên có hơi không thấy rõ.

Thời khắc suýt nhìn đến mất hồn, phía chân trời mơ hồ rung động, giống như cự long ở nơi xa nhất đang hít khạc thở gấp trên đám mây, trên mặt sông còn chưa thấy động tĩnh, đám người đã muốn vì tiếng sấm râm ran mà kích thích. Loáng thoáng, nước sông cuối cùng xuất hiện một tia trắng bạc tinh tế, cách xa như vậy, hào quang lại chói đến có thể châm nhói đôi mắt. Mọi người reo hò chen nhau về phía trước, kiễng chân rướn dài cổ, không muốn bỏ mất dù là một khoảnh khắc của kỳ quan cuối ngày. Tang Mạch bị chen dựa sát vào Không Hoa, đôi mắt nam nhân nhìn thẳng đằng trước, thủy chung thẳng sống lưng đến thật thẳng tắp.

Tiếng sấm từ xa gần đến, trong đám đầu người chuyển động, Diễm quỷ gian nan quay đầu, một tia trắng bạc kia đã hóa thành ngàn vạn tuấn mã, đạp lên bọt sóng bắn tung tựa như trong nháy mắt sẽ vọt tới trước mặt, thủy thần trong nước hình như cũng đặc biệt thích trò đùa gọi là chấn động những phàm nhân hết sức nhỏ bé đến không thể nhúc nhích nửa phần này, nhấp nhô, tuấn mã lại thành vô số tuyết sư, mang thế sấm vang chớp giật, há mồm giận dữ gầm lên, trực tiếp đè nén tiếng kêu sợ hãi của mọi người, thời khắc chốc lát, trong thiên địa chỉ nghe tiếng nước ầm ầm, không còn gì nữa.

Tay phải thình lình truyền đến một trận đau đớn, là bởi vì người nọ bên cạnh đột nhiêt siết chặt năm ngón tay. Tang Mạch thốt lên muốn gọi hắn, thanh âm đều bị tiếng sóng nhận chìm. Sóng lớn cuồn cuộn, gương mặt của nam nhân trước sau như một không thấy nửa phần dao động, chỉ có đôi ánh mắt kia, đôi mắt thăm thẳm sâu nặng như mực tựa hàm châu kia, giống như muốn xuyên thấu qua tầng tầng sóng triều nhìn thấy nơi sâu nhất xa nhất trong thiên địa.

Sóng đục ngập trời trào đến, phá hủy dời sông lấp bể. Sóng nước đã muốn gần ngay trước mắt, đầu sóng tung lên cao như thế, tựa hồ có thể nhìn thấy nó còn đang duỗi dài tới trước, giống như một đôi tay khổng lồ vươn lên trời, thề phải chạm đến bầu trời xa không thể với tới ấy. Dưới sóng lớn, có người bắt đầu run rẩy lùi về sau, sợ một khi đầu sóng ập xuống sẽ nuốt chửng cả mình. Nhiều người lại sớm đã quên đang ở phương nào hơn, ngay cả sợ hãi cũng đã quên đi mất, chỉ là uổng phí há to mồm nghẹn lời nhìn trân trối cảnh quan thần linh uy nghiêm hiện thế trước mắt này.

Năm xưa cũng đã ngắm thủy triều như vậy, cũng là nơi đây, cũng là người này, cũng là sánh vai như thế, ngắm con sóng cao nghìn thước ấy, nghe tiếng nước rền vang đó. Tang Mạch lặng im nín thở, cùng đợi khoảnh khắc đầu sóng ập xuống. Không Hoa dùng hết sức chặt chẽ nắm tay y, nắm thật chặt, chặt đến phát đau, Diễm quỷ không điều cố kỵ không dám nghĩ xem người nam nhân bên cạnh này đang suy nghĩ gì, giống như một khi bị y đoán được, kết quả sẽ so với ngọn sóng trước mắt kia càng khiến người ta sợ hãi hơn.

Không cho nghĩ ngợi, đầu sóng đột nhiên ập xuống, hung hăng đánh lên đê đập dưới chân, trời rung đất chuyển, trời đất mênh mông khe khẽ rung lên, tiếng vang chấn đến màng tai “ong ong” rung động, không nghe được lời người khác nói, lại không nhìn thấy tồn tại của người khác nữa, bọt sóng tóe ra mà đến bắn lên trên mặt, trước tiên cảm thấy đau nhói rồi mới lạnh thấu xương. Bàn tay khổng lồ thề phải chạm lên trời kia tan nát, Tang Mạch cảm thấy mình như bị bọt sóng cuốn vào trong nước sông cuộn trào sóng cả, trước mắt ngập đầy, lại không nhìn rõ người ta, chỉ có bọt nước vô hạn và bầu trời xanh thẳm chói mắt, trời nước một màu(3). Chân thật duy nhất chính là bàn tay phải sắp bị bóp nát, nam nhân dùng lực như thế, bá đạo cho dù là lâu như trời đất sông cạn đá mòn cũng không chịu buông ra.

Không Hoa a Không Hoa, sóng triều cuồn cuộn không dứt, ập lên đê đập chắc chắn đến rung động rồi lại rung động, trong tiếng sóng gào một tiếng át một tiếng, Diễm quỷ sắp bị ập đến lần nữa mất đi  hồn phách, trong trái tim trống rỗng chỉ có cái tên này tới tới lui lui mà phiêu a phiêu. Tay phải đã muốn đau đến tê dại, ngay cả nam nhân đã bỏ ra từ khi nào cũng không phát hiện.

“Tang Mạch, Tang Mạch, Tang Mạch…”

Dường như có người đang gọi mình, Tang Mạch ý thức mơ hồ quay sang, cái gì cũng còn chưa thấy rõ, đã bị một trận choáng váng, thân thể được ôm lấy, cho đến khi khuôn mặt gác lên bờ vai y mới phát hiện, chẳng biết từ khi nào, sóng lớn mãnh liệt trên sông đã dần dần lắng lại, mọi người ngắm thủy triều trong đình cũng đã nhao nhao rời đi, chỉ còn lại mình mình và hắn.

“Tang Mạch, Tang Mạch, Tang Mạch…” Hắn thì thầm gọi bên tai, một lần lại một lần, giống như muốn gọi hồn phách thất lạc của Diễm quỷ trở về, rồi lại cuồng nhiệt đến tựa như kẻ mất hồn là bản thân Không Hoa.

“Ừm.” Tang Mạch hơn nửa ngày mới tìm lại được thanh âm của mình.

Không Hoa nói: “Ta thích ngươi.”

Tang Mạch nói: “Ta biết.”

Không Hoa như không nghe thấy, lần nữa lặp lại: “Tang Mạch, ta thích người… Thích ngươi… Thích ngươi…”

Tang Mạch một lần lại một lần trả lời hắn: “Ta biết… Ta biết… Ta biết…”

Diễm quỷ nhận thấy đầu vai mình ướt át, lành lạnh. Đấy là nước sông vừa rồi bị bắn tung đến, Tang Mạch âm thầm tự nói với mình. Thanh âm của Không Hoa loáng thoáng, trầm thấp, lại còn đang không biết chán mà lặp lại.

Tang Mạch nhẹ nhàng vỗ lưng hắn: “Cho nên khi đó, ta cũng quấn lấy ngươi đòi ngươi viết cho ta tấm biển đó a.”

Tấm biển lưu tại Tấn Vương phủ đã từng treo trước cửa phòng Tang Mạch ấy – Thủy Thiên Nhất Sắc.

Trong cảnh tượng trước mặt kia, danh lợi, giàu sang, quyền thế toàn bộ đều tan thành mây khói, trong lòng chỉ có một bản thân chân thật nhất và tình cảm chân thật nhất trong tim. Trong khoảnh khác trời đất nối liền, nghĩ đến ai? Nhớ mong chính là ai? Ai là bóng dáng trôi nổi trong lòng đến không thể rõ ràng hơn nữa đó?

Không Hoa còn đang thì thầm khẽ gọi: “Tang Mạch, Tang Mạch, Tang Mạch…”

Nam nhân đã từng dùng một đôi mắt không buồn không vui một bộ thương hại nhìn xuống tam giới này thủy chung không chịu để cho Tang Mạch nhìn thấy vẻ mặt hắn, Tang Mạch chỉ nghe được giọng nói thô khàn của hắn, khi “sột soạt”, hắn nói: “Tang Mạch, ngươi trả lời ta, một câu là được rồi.”

Tang Mạch thậm chí không muốn đi phân tích trong lời nói hắn đến tột cùng là mang theo tình cảm gì. Y biết Không Hoa muốn y trả lời hắn – Thích ngươi. Không Hoa, ta thích ngươi.

Thất tình lục dục giữa hồng trần chính là giản đơn thế, ba nét bút ít ỏi là có thể đều cùng khái quát toàn bộ cảm xúc. Chỉ là thích lại phức tạp như vậy, yêu không được, hận không xong, cầu không thể, bỏ không đành, trăm mối sầu lo, trằn trọc trăn trở, vì yêu sinh oán, vì oán sinh hận, vì hận mà thêm vào vô số thị phi. Kết cục, dù là sớm chiều cùng nhau, dù là cùng giường chung gối, dù là gắn kết tóc tai, thiếu đi một câu nói thích này, ngay cả có được nhiều hơn nữa, vẫn là tâm thần không yên, bất an không thể ngủ say.

Diễm quỷ trầm mặc, nước sông cuồn cuộn, thậm chí có thể cảm nhận được hô hấp của nam nhân thật cẩn thận như thế, như là sợ hãi chỉ vừa không cẩn thận sẽ khiến cho những câu chữ vụn vặn đều bị gió thổi tan đi.

Không Hoa a Không Hoa, ngươi là Minh chủ điện hạ hỉ nộ không hiện ra mặt đó a…

Tang Mạch hít sâu một hơi, chậm rãi lui rời khỏi cái ôm của Không Hoa: “Chúng ta về nhà thôi.”

Lúc này đây, là Tang Mạch không dám để cho hắn thấy mặt mình.

Khi xoay người rời đi, ống tay trắng thuần sượt qua đầu ngón tay hắn, cảm thụ được giữ lại không tiếng động của nam nhân, Tang Mạch cúi đầu, nghe được Không Hoa nói: “Ta sẽ chờ.”

Thực kiên định, thực cố chấp.

Không cần quay đầu, Tang Mạch cũng có thể miêu tả được cảnh tượng đọng lại sau lưng giờ phút này, nước sông cuồn cuồn chảy về đông, lau sậy bên bờ bị bọt sóng tưới ướt đẫm, nam nhân bá đạo cuồng ngạo đó nhất định đứng thẳng tắp như cột cờ, vạt áo màu đen bị gió sông thổi bật tung bay.

Bất tri bất giác, trên gương mặt Diễm quỷ rất lâu không điểm trang son phấn tản ra một vệt cười, mang theo chút giảo hoạt, một chút đắc ý, một chút chua xót, một chút… sướng vui.

Sau đó, cuộc sống của một nhà ba người vẫn là vững vàng bình yên trôi qua như thế. Tiểu Miêu ngồi cạnh bàn luyện chữ vừa khó khăn cầm bút vẽ lên giấy, vừa nhìn hai người ở hai bên cạnh bàn con mà thở dài.

Có ai đó lười biếng rướn đầu nằm trên giường, là ai kia động tác nhanh nhẹn bóc hạch đào, từng hạt từng hạt thân mật đưa  đến bên miệng, mặt mũi mỉm cười.

Không Hoa nói: “Chữ Tiểu Miêu tập gần đây ngươi có xem qua không?”

Tang Mạch gật gật đầu: “Có chút tiến bộ rồi.”

Nam nhân cười đến thật cao hứng, nháy mắt chờ mong câu sau của y.

Diễm quỷ ngẩng đầu phiêu liếc hắn một cái: “Chỉ là cán bút cầm cao quá, kình lực của nó còn chưa đủ, nét bút viết tháu rồi.”

Không thấy Không Hoa ảo não, hai mắt chớp chớp, cúi đầu dán lên vành tai y nhẹ giọng cười: “Đó chính là nói, vẫn là ta viết đẹp?”

Tang Mạch trăm xoay ngàn xoay vẫn là bị hắn tha vào lòng, liếc mắt trừng hắn một cái, nhắm lại không nói lời nào.

Nam nhân bị y trừng thành ngứa ngáy, vừa cúi đầu, bên má rơi xuống nụ hôn, đầu lưỡi tách khớp hàm y một đường hôn đến nơi sâu nhất trong cổ, hai tay cũng tiếp theo kéo vạt áo rộng thùng thình ra luồn vào bên trong sờ a sờ… Khi đôi môi hé mở, hai bên mặt đối mặt thở dốc, khuôn mặt đỏ ửng, con mắt là sâu nặng, cần cổ còn lưu lại dấu đỏ đêm qua làm ra. Đầu lưỡi thăm dò dọc theo đôi môi ướt át liếm một vòng, tàn lửa “Hực -” một cái phụt lên cao ba trượng, có muốn ngừng cũng ngừng không được…

Ống tay áo rộng thật rộng kéo phủ lên bàn con, đáng tiếc uổng phí cả một đĩa hạch đào chất lên cao cao.

Tiểu Miêu cầm cán bút, hết sức chuyên chú vẽ ngang dọc lên bức tranh trên bàn, âm thầm lặng niệm “Đạo Đức Kinh” được tiên sinh đặc biệt học tập.

Ta không nhìn thấy, ta không nhìn thấy, ta không nhìn thấy… Nhìn thấy rồi cũng là không nhìn thấy.

Sau đó lại sau đó, một ngày nào đó, chợt nhớ tới rất lâu trước kia có một số món nợ cũ còn chưa đòi trở về, cắn lỗ tai tinh tế nói cho Diễm quỷ cũng đang chán đến chết nghe. Diễm quỷ xoay đầu dùng một đôi mắt trên khóe mắt xếch nhìn hắn: “Ngươi muốn làm gì?”

Không Hoa đặt hạch đào trong tay xuống, nhìn thoáng qua gương mặt buồn ngủ chưa tỉnh của Diễm quỷ, hai tay khoanh ngực nghiêm nghiêm túc túc nghẫm nghĩ: “Bảo hắn trả nợ.” Vẻ mặt giống như hồ ly.

Diễm quỷ vốn đang gà gật gác lên chân hắn tò mò rướn người dậy: “Hiện tại có việc hệ trọng gì phải phiền đến vị điện hạ kia?”

Không Hoa vuốt cằm cười đến mức ý vị sâu xa: “Lúc trước đã nói có chuyện tìm hắn, cũng không nói rõ không phân việc lớn việc nhỏ hay không.”

Vẻ mặt Tang Mạch có chút ngờ vực, Không Hoa vừa đưa tay vuốt một lọn tóc thật dài của y vừa tiếp tục cười quỷ dị: “Cứ nói phong cảnh hành lang ven hồ Thiên Sùng Sơn rất đẹp.”

Câu nói tiếp theo chợt nghe không rõ nữa, đã thấy Diễm quỷ đỏ mặt, chân mày vừa nhíu, một đôi quỷ trảo móng tay nhọn nhọn thật dài đã đặt thẳng lên cổ Không Hoa.

Minh chủ điện hạ không lộ chút sợ hãi, vừa vỗ lưng y trấn an vừa tiếp tục lẩm bẩm kề tai nói nhỏ với y: “Cơ hội hiếm có… Chúng ta… thế này… thế này… thế này…”

Một đôi mắt đen mực lấp lánh chợt lóe.

Tang Mạch hừ lạnh một tiếng: “Nếu hắn phát cáu, ngươi đi ứng phó.”

Không Hoa ôm Diễm quỷ vẫn không thể nào tình nguyện, đã tính trước mọi chuyện: “Cùng lắm thì cũng cho hắn mượn U Minh điện một ngày.”

“Ngươi được làm chủ?”

“Thế nào cũng có người làm chủ.”

“Hừ…”

Trong một căn nhà nho nhỏ ở phàm gian, một “âm mưu” khiến cho vị Úc Dương Thiên Quân cao ngạo có thế nào cũng không lường trước được cứ như vậy hình thành.

Úc Dương Quân, ngài chẩn bị tốt chưa đấy? Chủ nợ muốn tới nhà đòi rồi này ~

Sau đó của sau đó, lại sau đó, “âm mưu” cứ như vậy được thực thi.

Ngươi muốn biết bọn họ làm cái gì?

Tưởng tượng chút đi, khi tiền Minh chủ điện hạ hắc y ôm con Diễm quỷ áo trắng đó của hắn đi gõ cánh đại môn cao ngất nguy nga nọ của Thiên Sùng Cung, tùy tiện ngồi xuống dưới cái hành lang của Thiên Sùng Cung vừa có thể ngắm cá chép vừa có thể thưởng hoa rơi nọ khanh khanh ta ta mình đây ta đó: “Này, Úc Dương Quân, cho ta mượn hoa viên nhà ngươi một ngày.”

Trên mặt Úc Dương Thiên Quân điện hạ vênh váo hung hăng của chúng ta có biểu tình thế nào đây?

Chúng ta thực chờ mong…

~*~

Hoàn

(1) Trích “Thiên Tự Văn”, có nghĩa là: “Trời đất đen vàng, vũ trụ hoang vu. Trời trăng mọc lặn, sao đêm chi chít. Hạ đi đông đến, mùa vụ trữ đông…”

(2) Hướng thị chi nữ Vãn Chiếu: Cô gái nhà họ Hướng tên Vãn Chiếu (Hướng Vãn Chiếu)

(3) Thủy thiên nhất sắc: trời nước một màu, cũng là chữ đề trên tấm biển trước cửa phòng Tang Mạch

Vậy là, sau ba trăm năm ân oán tình cừu, cuối cùng cũng đã kết thúc, tuy Không Hoa không nghe được Diễm quỷ nói lên ba chữ “ta thích ngươi” đơn giản đó, nhưng kết thúc cuối cùng có thể xem như trọn vẹn cho tất cả, Hoan Hỉ Công Tử, đây chính là điều ta thích thứ hai trong truyện của ngài :X.

PS: Ta cũng thực chờ mong trên mặt Úc Dương Thiên Quân là cái biểu tình gì nha ~~~

<!–[if !mso]> <! st1\:*{behavior:url(#ieooui) } –>  

Đặc điển. Triều khởi triều lạc

(Sóng lên sóng xuống)

(Tác giả: Công Tử Hoan Hỉ

Chuyển ngữ: QT

Biên tập: Gfeden/Xuân Miên)

Buổi chiều, mưa nhẹ mù sương, hoa hồng trong viện duyên dáng nở rộ, đỏ tươi, vàng nhạt, phấn hồng, thướt tha uyển chuyển lộ ra từ trong phiến lá xanh, náo nhiệt giống như hoa thơm cỏ lạ khoe sắc. Dưới hành lang dài ở trước phòng đặt một cái giường, cạnh giường kèm thêm một cái bàn lùn, lại bày lên đó mấy thứ quà vặt tươi mới, cuộc sống nhàn hạ an tĩnh hưởng thái bình này bèn trôi qua trong bất tri bất giác, chỉ cảm thấy mới vừa nhắm mắt ngủ một giấc ngắn, cũng đã tiêu phí hơn phân nửa thời gian.

“Dậy rồi?” Vừa mở mắt liền đập vào một đôi con ngươi màu mực sâu nặng tựa đầm nước của hắn, nam nhân ngồi bên kia bàn lùn mỉm cười đưa tới một miếng hạch đào.

Ý thức nửa phần mơ màng nửa phần thanh tỉnh, Tang Mạch biếng nhác giơ tay lên muốn dụi mắt, ngón tay nam nhân cũng đã đưa đến bên môi, hương vị quả hạch đặc biệt của hạch đào dấy lên trong miệng dường như muốn lan ra:

“Tiểu Miêu đâu?” Ngón tay chạm vào môi là ấm áp, vì thế lời nói cũng trở nên hàm hồ, tựa như trời và đất bị mưa phùn ướt nhòe ngoài hành lang.

“Đang học bài.” Nụ cười của Không Hoa lại tuấn lãng, thư thái đến giống như bầu trời xanh thẳm được nước mưa gột rửa, một thân hắc y cũng không áp chế được ý cười trên mặt hắn.

“A.” Tang Mạch theo tiếng nhẹ gật đầu, người vẫn còn nằm trên giường, cọ vào gối nhướng mắt lên, vừa vặn có thể nhìn thấy đường nét mặt nghiêng cương nghị của nam nhân, mày chếch tóc rũ, mũi cao môi mỏng, anh tuấn không giảm thuở trước.

Hắn rũ mắt xuống cẩn thận xem xét nạo thịt hạch đào từ trong xác vỡ ra, trong cái đĩa gần tầm tay, hạch đào được bóc vỏ sạch sẽ chất đống cao cao thật giống một ngọn núi nhỏ.

Diễm quỷ thấp giọng cười ra tiếng: “Này phải ăn tới khi nào?”

Không Hoa cũng cười theo: “Đến khi ngươi cũng ăn không hết, đến khi ta cũng bóc không nổi nữa.”

Lời này so với tiết trời ẩm ướt mấy ngày liền càng khiến người ta chán ngấy, nụ cười trên mặt Tang Mạch từ từ nhạt đi, xoay đầu qua không hề nhìn hắn, ngón tay lại vô thức khẩy lên một đóa hoa sen hợp cuốn được thêu trên gối. Không Hoa đuổi theo tầm mắt y nhìn ra bên cạnh, mưa bụi mịn như kim châm chi chít đan xen vào nhau, giống như muốn kết nối cả đất trời.

Trong im ắng tĩnh đến có thể nghe thấy tiếng mưa rơi, chỉ có hạch đào trong tay “rắc rắc” mà vỡ, Không Hoa lôi ra một đề tài nói: “Cơn mưa này chỉ sợ đến chiều tối cũng không dứt, ta lưu tiên sinh lại dùng bữa đi.”

Từ lúc cương quyết đến ở chung với y, chuyện vặt lớn nhỏ trong ngoài bèn bất tri bất giác đều để một mình hắn đảm nhiệm, từ chuyện lớn như tiếp theo phải dọn nhà đến nơi nào ở, tới nhỏ như một ngày cơm ba bữa, đều là một mình Không Hoa lo liệu. Cho đến khi Tang Mạch phát hiện ra, nam nhân tên gọi Không Hoa này đã trải rộng bóng dáng của mình ra khắp toàn bộ hang cùng ngõ hẻm rồi, thì có muốn kháng cự nữa cũng đã quá muộn.

Có điều hắn đã quen làm đứng đầu Minh phủ cao cao tại thượng, mười ngón không dính nước mùa xuân, việc nội trợ bình thường của phàm gian rốt cuộc là quá khó khăn với hắn, Tang Mạch mỗi lần nhớ tới tình cảnh hắn luống cuống tay chân trước bếp liên tục phạm sai lầm, bất đắc dĩ chỉ có thể phát lệnh gọi quỷ mị đến cứu cấp thì liền nhịn không được muốn mỉm cười.

Thế nhưng bất kể ra sao, hắn cũng rất cố gắng, nỗ lực trải qua một cuộc sống vì ba kẻ dung nhan không đổi mà tìm kiếm nơi ở mới, gắng sức lo liệu hết thảy mọi chuyện mà mình và Tiểu Miêu đều lo liệu không xong, cố gắng chăm sóc “gia đình” hơi có vẻ kỳ quái này.

Thấy Tang Mạch chỉ gật đầu không nói lời nào, Không Hoa tự nói tự hiểu kể ra quyết định của mình: “Mấy ngày trước ở chợ quỷ tìm được bộ văn phòng tứ bảo, không xem là thứ tốt gì, chẳng qua kiểu dáng tinh xảo chút, Tiểu Miêu vừa mới học viết chữ, còn chưa dùng tới…”

Tang Mạch hiểu được ý tứ của hắn, tiếp lời nói: “Vậy đưa cho tiên sinh đi.” Lúc này mới lần nữa ngẩng đầu lên, bốc hạch đào trong đĩa, chuyện trò câu được câu mất cùng Không Hoa.

Đề tài trong lời nói của hai người lúc nào cũng chẳng đâu vào đâu, tràn giang đại hải, tùy chuyện mà tới. Thỉnh thoảng nói chuyện thuở trước, ở đầu phố gặp được vị cố nhân ấy, hắn nguyên lai đã muốn luân hồi tam sinh tam thế, trên mặt rốt cuộc không tìm thấy dáng vẻ khi xưa nữa. Chuyện đã từng khắc cốt ghi tâm như thế cùng người không muốn quên đi như thế, trong miệng hai người cứ thản nhiên như vậy mà mang theo quá khứ lướt qua.

Nói nhiều nhất vẫn chính là Tiểu Miêu, mua thêm mấy thứ gì cho Tiểu Miêu, mang Tiểu Miêu đi chợ quỷ tìm thêm ít bằng hữu đi, kết giao với phàm nhân cũng tốt, tương lai có muốn bận tâm tìm về một nàng dâu cho nó hay không… Lải nhải liên miên. Tang Mạch trộm nghĩ trong bụng, những đối thoại này sao lại kỳ quái đến giống như tán gẫu bên gối của phụ mẫu phàm gian vậy? Trong lòng lặng lẽ sinh ra vài phần khác thường, cẩn thận dè dặt ngẩng đầu từ trên giường lên nhìn khuôn mặt của Không Hoa, hắn lại giống như người không có việc gì, trên mặt thẳng một vẻ cười khẽ, con mắt màu đen thẳng một vẻ ôn nhu mà lấp lánh.

Mưa bụi thấy càng thêm li ti, làm ướt nụ hồng e ấp chờ nở rộ, hạt nước đọng trên mái hiên giống như màn treo rũ xuống, nhỏ đến trên phiến đá liền vang lên tí tí tách tách, trong Tây sương phòng truyền ra tiếng đọc sách oang oang của nam tử trẻ tuổi: “Thiên địa huyền hoàng, vũ trụ hồng hoang. Nhật nguyệt doanh trắc, thần túc liệt trường. Hàn lai thử vãng, thu thu đông tàng…(1)”

Tang Mạch nghiêng đầu nhìn qua, trong màn mưa, sau bụi bách hoa, trong khe hở của song cửa sổ vuông bằng gỗ màu đen, người nọ cầm quyển sách nghiêm nghiêm túc túc mà đọc từng câu từng chữ, thân người mảnh khảnh, vô cùng đơn giản tròng một bộ trường sam, màu sắc xanh biếc như trúc mới sau mưa. Quyển sách che mất hơn phân nửa gương mặt y, chỉ lộ ra một đôi mắt rũ xuống, chân mày hơi rậm chút, càng hiển lộ vài phần chăm chỉ cùng thật thà. Khiến người ta nhớ tới một vị cố nhân ngày trước…

Không Hoa thấy thế, ghé sát qua thấp giọng nói bên tai: “Vị tiên sinh này thật đúng là một kẻ tình tính thật thà.”

Tang Mạch không gật cũng không lắc, chỉ trực tiếp nhìn đến Tây sương phòng, bất giác đã nửa ngồi thẳng dậy.

“Y sống tốt lắm.” Không Hoa vươn tay tới ôm lấy vai y, hết sức ôn nhu.

“Ta biết.” Có chút lưu luyến mà thu hồi ánh mắt, Tang Mạch tựa vào bờ vai rộng của hắn, không nén nổi một tiếng thở dài: “Thật trùng hợp…”

Thế gian này, không khéo không thành truyện. Một lúc cao hứng muốn tìm tiên sinh dạy học cho Tiểu Miêu, viết viết chữ, đọc đọc sách, tương lai khi muốn dùng liền có thể dùng. Nhờ một đại thẩm nhiệt tình từ đầu ngõ hẻm đi đông lủi tây hỏi thăm nghe ngóng, thì ba ngày sau nàng ta đã dẫn vị tiên sinh trẻ tuổi này vào cửa. Ăn mặc cũng là một thân trường sam xanh lục, trên cổ tay có đường viền trắng muốt, trên gương mặt trắng nõn hơi hơi ửng đỏ, trên trán một tầng mồ hôi mỏng vì khẩn trương mà túa.

Hỏi ra sao, nhân phẩm thế nào, nhà ở nơi đâu, thù lao bao nhiêu… Rồi thì cái gì cũng không nghe vào được nữa, vừa mới thấy cái bóng dáng gầy gò đó, Diễm quỷ đã nói không nên lời. Cũng đã qua bao nhiêu cái trăm năm rồi? Khuôn mặt mộc mạc ngại ngùng này, thần sắc luống ca luống cuống khẩn trương này, vẻ ngốc nghếch vừa nói chuyện đã đỏ ửng này, ngoại trừ tên thư sinh ngốc rất lâu trước kia cứ luôn “Biểu ca, biểu ca” mà quấn quýt lấy mình đó ra, còn có ai?

Nam Phong a, năm xưa một hồi biến cố trên bàn tiệc, chỉ có tỉnh tỉnh mê mê, cơ hồ hoàn toàn không hay biết nội tình. Đến tận sau này, cũng không còn gặp lại nữa. Không Hoa nói, sau khi y tỉnh lại bèn quên đi hết thảy, cuối cùng thọ chết tại nhà. Tang Mạch cũng đã từng nghĩ tới đi tìm chuyển thế tiếp theo của y, mấy lần truy dấu, rốt cuộc vẫn là buông xuôi. Lại không ngờ rằng, lần nữa trùng phùng lại chính là tình cảnh này, quả nhiên vạn vật trong mông lung tự có nhân quả luân hồi.

Nam Phong vẫn là thành thật chất phác giống như thuở trước, đọc sách thật rõ ràng, chữ viết thật ngay ngắn gọn ghẽ. Thường ngày cũng không nói chuyện nhiều, thấy Tang Mạch thì càng thêm lúng túng, lắp bắp cả buổi không nghẹn ra được một câu hoàn chỉnh. Tang Mạch cũng không giận, buồn cười nhìn khuôn mặt đỏ lên của y. Tên họ hiện tại của y Diễm quỷ không nhớ lấy, chỉ xưng hô “tiên sinh”, giọng điệu là khách sáo, có mang theo ít ý cười thích thú nói không nên lời,  con ngươi sắc xám trên một đôi khóe mắt cong lên tinh tế quan sát y từ đầu đến cuối.

Vì thế, thư sinh da mặt mỏng bèn lại không biết phải như thế nào cho được, bối rối đến một hơi cắn lên đầu lưỡi của mình, đau đến hít hơi “ha ha”. Tâm tình Tang Mạch rất tốt, đưa lưng lại, trịnh trọng làm ra một dấu tay không được tiết lộ bí mật với Tiểu Miêu đang nghi hoặc trốn ở phía sau.

Nghĩ nghĩ bèn nhịn không được cười ra tiếng.

“Đang suy nghĩ gì?” Không Hoa thấy ý cười gian trá trên mặt y, cất tiếng hỏi.

“Không có gì.” Tang Mạch ôm bí mật trong lòng tiếp tục cười trộm, đôi mắt lại nhìn về phía Tây sương phòng, nói: “Đợi lát nữa lấy đĩa dương mai vào tặng, y thích ăn cái đó.”

Nam nhân hắc y liền lòng dạ hẹp hòi nhíu mày: “Ngươi đối đãi với y tốt hơn ta.”

Nghe vậy, Diễm quỷ chuyển mắt qua, một đôi con ngươi tro tà tà liếc xéo hắn: “Ngươi là ăn không ở không tại chỗ này.”

Không Hoa chẳng phản biện, một cái cúi đầu, vùi mặt vào trong hõm cổ y, một hơi cắn lên cái cổ tinh tế của y, dùng đầu lưỡi hiếu sắc mà liếm. Nhận thấy được Tang Mạch chợt cứng đờ, mới dán vào vành tai y, ám muội nói cười: “Ta cũng chưa ăn được mấy lần nha.”

Từ vành tai nhỏ xinh một đường hôn lên khóe môi y, đôi tay đột nhiên siết chặc, nhưng chỉ áp một nụ hôn khẽ lên môi Tang Mạch đã liền buông ra. Diễm quỷ không chống cự, nhắm mắt lại hô hấp yếu ớt, giữa đầu mày có hơi cương, không thấy không bằng lòng, cũng không nhìn ra nguyện ý. Không Hoa ôm y vào lòng, cằm tựa vào vai y, gò má cọ gò má: “Tang Mạch a…”

Tang Mạch nhẹ nhàng “Ừ” một tiếng.

Không Hoa nói: “Ta thích ngươi.” Âm điệu mềm đến có thể bị nước mưa hòa tan.

“…” Trước sau như một, Tang Mạch không đáp.

Không Hoa nhắm mắt lại lẳng lặng mà nghe, tiếng mưa rơi hòa lẫn với tiếng đọc sách của tiên sinh, thậm chí có thể nghe được tiếng “loạt soạt” của ngòi bút ướt chạy trên giấy Tuyên trong thư phòng.

Mưa, dần lớn, “rào rào” ập lên mái ngói trên đầu, làm ướt một vườn hoa hồng khoe nhau sắc thắm.

Tiên sinh mới tới trời sinh tính cách quá thẹn thùng, cương quyết không chịu lưu lại ăn cơm, Tang Mạch than thở trong lòng: Làm sao mà cá tính ngốc nghếch lại không đổi, ngay cả tính cố chấp ngang bướng này cũng không chịu sửa?

Quay đầu trông thấy cái tên Không Hoa thảy ra chủ ý này đang ôm Tiểu Miêu ở một bên chép miệng bật cười, đấy là đang chọc ghẹo y trước kia mạnh miệng mềm lòng, giả ra một bộ không quan tâm, kết quả là hảo tâm không được hảo báo. Diễm quỷ vừa xoay đầu, đã kéo tay áo tiểu tiên sinh bước ra cửa: “Ta đây đưa tiễn tiên sinh.”

Trời mưa cả ngày cũng không thấy muốn ngừng, hợp với một lớp giấy dầu, dưới mặt ô mờ mờ nhạt nhạt, người cũng bị ánh đến nhạt nhạt mờ mờ. Tang Mạch sánh vai bước cùng y, lén lút quay đầu qua nhìn trộm, cao lớn, trước kia hai người bọn họ chiều cao ngang nhau, hiện tại tiên sinh đã cao hơn y non nửa cái đầu, càng lộ vẻ đơn bạc, bờ vai gầy gầy yếu yếu, có lẽ gia cảnh đời này của y cũng không thấy tốt lắm.

“Tiên sinh trong nhà có bao nhiêu miệng ăn?” Trong cơn trầm mặc xấu hổ, Tang Mạch mở miệng hỏi.

“Một… một người.” Y khẽ giọng đáp, khuôn mặt lại đỏ, một đôi mắt trong veo không giấu được bất cứ chuyện gì lảng tránh ánh nhìn của Tang Mạch, lại không biết nên hướng nhìn ra đâu.

Ô cũng lệch theo, tất cả đều nghiêng qua bên Tang Mạch kia, đầu vai của y bèn bị nước mưa thấm đến ướt đẫm.

“Lệch rồi.” Tang Mạch cười đẩy chiếc ô về phía y.

“A, a… Ta…” Khuôn mặt của tiểu thư sinh tức khắc chín, lúng ta lúng túng muốn cầm cán ô ngay lại, dùng sức mạnh quá, bèn khiến Tang Mạch phơi vào trong mưa, vội vàng cầm lại, đưa đẩy một hồi, hai kẻ dưới tán ô đều ướt.

Tang Mạch trộm cười bộ dáng quẫn bách của y, trong miệng lại như người không có việc gì hỏi tiếp: “Chỉ một mình tiên sinh? Nhị vị cao đường thì sao?”

“Qua đời rồi.” Y thấy Tang Mạch không để ý, lúc này nới thoáng trấn tĩnh một chút, “Phụ thân mất sớm, mẫu thân hai năm trước mắc bệnh, sau lễ tết năm nay đã…”

Tang Mạch lặng lẽ gật đầu, hoàn hảo, cô nhi quả phụ tuy là không đổi, nhưng chung quy không khó khăn như y thuở trước cứ bơ vơ một mình, lại hỏi: “Vậy thiếu phu nhân thì sao?”

Tiểu thư sinh liền lại xấu hổ, rầu rĩ đáp: “Tại hạ… tại hạ còn chưa cưới vợ.”

“Vậy có đính hôn chưa?”

Tang Mạch thuận miệng truy vấn, y không đáp lời, cúi thấp đầu, từ vành tai một mạch đỏ tới cần cổ, nhìn bộ dạng, đúng là đã đính qua.

Diễm quỷ tức thì nổi lên tò mò: “Là tiểu thư nhà nào?”

Y thẳng cổ không chịu nói, Diễm quỷ ghé vào lỗ tai y khăng khăng không chịu bỏ qua: “Bộ dạng nàng đẹp không?”

“Ngươi có thích nàng?”

“Nàng có thích ngươi?”

Câu hỏi một câu tiếp một câu, tiểu thư sinh không đáp xuể, ngón tay gắt gao siết chặt cán ô, lí nhí xin tha: “Ta… ta… ông chủ tha cho ta đi.”

“Ha ha ha ha…” Nheo mắt lại, Diễm quỷ cất tiếng cười to. Chợt dừng bước, kiễng mũi chân, vươn dài cánh tay chụp lên bờ vai bị mưa thấm ướt của y, “Sống một mình chung quy cũng không tốt, nếu đã thích, thì liền sớm cưới nàng vào cửa đi, sang năm sinh ra một đứa nhỏ mập mạp. Như vậy… Như vậy… Như vậy mới thật sự gọi là sống tốt.”

Thấy Tang Mạch mắt cũng không chớp mà nhìn y, tiểu thư sinh tuổi trẻ cắn môi ra sức gật đầu. Diễm quỷ lúc này mới nhếch khóe miệng lên cao cao, cười đến vui vẻ: “Nếu không chê, làm hôn sự ngay trong nhà của ta đi. Nhà của chúng ta cho tới bây giờ còn chưa từng chân chính làm qua hỉ sự mà.”

Đoán được y sẽ khước từ, vội vàng bổ sung thêm một câu: “Nếu ngươi không chịu, ngày mai liền nghỉ đến phủ ta!…”

Lời còn chưa nói ra khỏi miệng đã bị chặn lại, tiểu tiên sinh dưới ô có một đôi con mắt đặc biệt sáng lên: “Ông chủ đối với ta tốt quá…”

Chiếc ô bất tri bất giác lại lệch qua bên này, Tang Mạch vung tay đoạt lấy chiếc ô đẩy y một cái thật mạnh: “Đó là vì ngươi quá dễ ức hiếp.”

Hai bên hẻm nhỏ là tường viện tuyết trắng tuyết trắng, nhánh cây khẳng khiu vừa nhú mầm non lặng lẽ chìa ra đôi ba cành giống như một đứa bé bướng bỉnh trốn khỏi nhà. Một đóa hồng hoa nho nhỏ đang nở ở đầu tường, đung đưa lung lay trong mưa gió hấp dẫn ánh mắt người qua đường. Tiểu tiên sinh dưới bức tường một bộ dáng chật vật, hé ra một hàm răng trắng cười với Tang Mạch: “Ông chủ là người tốt, ông chủ kia cũng vậy.”

Tang Mạch nắm chiếc ô, xoay một vòng, bước nhanh tới trước: “Tên ngốc!”

Trong đại trạch, một bàn bày đầy cơm nước đã nguội lạnh, nam nhân hắc y ôm đứa nhỏ hắc y kiên nhẫn chờ đợi: “Làm sao bây giờ? Cha ngươi thích tiên sinh của ngươi hơn rồi.”

Đứa bé không biết nói ngẩng đầu trợn hắn một cái, nam nhân cúi đầu cười, một tay véo lên khuôn mặt nhỏ nhắn phúng phính của nó: “Ngươi thì sao? Thích ta, hay là thích tiên sinh?”

“Là ta nhỉ? Cha ngươi cũng thích ta hơn chứ?”

“Đúng không? Nhất định là vậy…”

Đau, Tiểu Miêu nước mắt lưng tròng nhìn hắn.

Nhưng hai mắt của hắn vẫn luôn nhìn ra ngoài cửa: “Một ngày nào đó, y sẽ nói cho ta biết.”

Khi cơn mưa dầm không dứt rốt cuộc đã dứt, trong trạch viện ba người sinh sống treo lên lụa hồng tươi đẹp. Là tiểu tiên sinh muốn cưới nàng dâu rồi.

Căn phòng cũ vốn đã bị chủ nhân ruồng bỏ, cột chống xà nhà cũng loang lổ lốm đốm tróc nước sơn, thính đường cũng nhỏ hẹp, không so được nửa điểm với Tấn Vương phủ ngày trước. Không Hoa chẳng biết từ đâu tìm được một tiểu tư dựng nên cái giá cao cao ở trong phòng, bận rộn trèo lên trèo xuống, Tang Mạch ngẩng đầu nhìn lụa đỏ treo trên xà nhà rũ xuống: “Không làm được kỹ lưỡng như đám trước kia.”

Đấy là đang nói đến đám quỷ tốt thủ hạ của Không Hoa phục vụ ở Tấn Vương phủ lần trước. Không Hoa đứng bên cạnh y cũng ngẩng đầu nhìn lên: “Đáng tiếc ta hiện tại chỉ là một cô hồn dã quỷ, chỉ xài được tiền từ cố nhân bên cạnh để xử lý.”

Hắn từ khi cắt mất chiếc sừng trên trán thì liền mất đi hơn phân nửa pháp lực, không thể đảm nhiệm chức Minh chủ được nữa, lại thêm mất đi uy phong hiển hách nắm giữ ngàn vạn chúng quỷ trước kia.

Tự bản thân Không Hoa cũng không lưu tâm, trong trong ngoài ngoài chỉ huy mọi người từng chút một bài trí thỏa đáng vật dụng trong nhà. Tang Mạch dắt Tiểu Miêu xa xa nhìn thấy, không còn mở miệng bắt bẻ nữa.

Khách nhân đến cũng không nhiều, tiểu tiên sinh gia đinh đơn bạc, nhà gái cũng không phải nhà giàu quyền thế gì, cũng bất quá là một phòng lác đác thân thích cùng một ít hàng xóm láng giềng quen biết gần gần xa xa. Chui vào trong tiểu viện treo lụa đỏ không nói là náo nhiệt, nhưng cũng không thể là vắng vẻ. Chữ Song hỉ màu đỏ dán hoa, hạ lễ mặc dù nhỏ bé nhưng dùng gói màu đỏ bao thật khéo léo, hơn nữa mọi người khuôn mặt tươi cười thành tâm thành ý, thiếu đi phô trương phú quý nhưng vô cớ thêm vào rất nhiều tình cảm chất phác của gia đình bình thường. Tang Mạch dắt theo Tiểu Miêu đứng trong góc phòng, bất giác trên mặt cũng nhu hòa theo nhiều phần.

Đợi cho khách nhân đều được tiếp đãi chu đáo gần hết rồi, Không Hoa mới chen qua đám người trở lại bên cạnh cả hai, thấy vẻ mặt tươi tắn của Tang Mạch, trước tiên là ngẩng ra, sau đó đột nhiên ấn y vào lòng: “Tang Mạch a…”

“Ừm?” Tang Mạch có chút không nghĩ ngợi nổi, chỉ phát giác cái ôm của nam nhân rất ấm, rất ấm.

Ngoài cửa tiếng pháo vang “Đì đùng đì đùng” đến đinh tai nhức óc, nhóm người xung quanh không thể không cất cao giọng hô hào. Tân nương tử vào cửa rồi, đoàn người như sóng triều bắt đầu chuyển động, hò reo, chúc mừng, đùa giỡn… Tiếng nháo càng lúc càng huyên náo. Tang Mạch đứng tại chỗ bị Không Hoa gắt gao ôm siết, nam nhân ghé vào bên tai y như là nói gì đó, nhưng có thế nào cũng không nghe rõ được, chỉ cảm thấy đã bị nụ hôn của nam nhân rơi xuống bên môi, ướt át, mềm mại mà thâm tình.

Lần thứ hai sau khi ở cùng nhau, hắn bèn trở nên ôn nhu như thế, giữa đầu mày thanh tú rốt cuộc không thấy được ngoan độc bá đạo thuở trước. Giống như một tình nhân tốt nhất trên thế gian, nhẫn nhịn chịu khó, chăm sóc chu đáo. Tang Mạch phát hiện mình cũng sắp không nhận ra hắn nữa rồi.

Cách đoàn người đầu sóng nhấp nhô, tiên sinh vẻ mặt khẩn trương đang nắm lụa đỏ dẫn tân nương xuyên qua thân hữu đứng đầy hai bên tiểu viện. Ở một đầu đồng tâm kết này, y nơm nớp lo sợ, cúi đầu phát lo giẫm lên vạt áo mà mất mặt trước mọi người, rồi lại nhịn không được liên tục quay đầu, khóe miệng không kềm nổi nhếch lên.

Một đầu khác, tân nương phủ voan đỏ không nhìn thấy dung mạo, chỉ mang máng trông thấy viền cổ tay gợn kim tuyến e e lệ lệ mà vươn ra một bàn tay sơn móng màu đỏ, vững vàng cầm lấy lụa đỏ sắc thắm, mặc dù bên cạnh có bà mối cao hứng bừng bừng nâng đỡ, dưới chân lại vẫn cẩn thận từng bước, làm như rụt rè muốn trốn đi, toàn thân sắc đỏ vui sướng hân hoan lại mang thêm vài phần rạng rỡ ước ao của nữ nhân gia đối với cuộc sống sau này.

Mọi người tự động ngừng tiếng ồn lại chờ xem tân nhân bái đường, trong viện lại khôi phục an tĩnh. Tang Mạch nói: “Ngươi thay đổi rồi.”

Không Hoa cúi đầu rất nhanh khẽ hôn lên khóe mắt y: “Ngươi cũng thay đổi.” Trong lời nói mang theo ý cười, lại mang theo chút tâm tư phức tạp nói không nên lời.

Cứ như vậy sống lưng dán lồng ngực, thân thể tựa thân thể, trong góc phòng phía sau đoàn người trùng điệp, bọn họ gắn bó lẫn nhau nhìn kẻ khác thề non hẹn biển.

“Nhất bái thiên địa.”

“Nhị bái cao đường.”

“Phu thê đối bái.”

Sau đó, tân lang vén khăn hỉ của tân nương lên, âm thanh ủng hộ rền rền vang dội, đó là một nữ tử tuổi vừa thanh xuân, có một bức dung mạo mỹ lệ thanh tú khiến người ta yêu thích, trên gương mặt điểm trang son phấn, nhưng không át được thần thái rực rỡ trong một đôi mắt đen trong vắt như hồ thu. Tân nương tử mỹ mạo, lại đẹp đến không phô trương không diễm lệ không chói mắt người, tựa như một hồ nước biếc ẩn sau mây mù trong thâm sơn u cốc, tĩnh lặng thanh nhã, nhìn vào liền thấm tận ruột gan.

Tang Mạch nói: “Ta nhớ đến một người.”

Một người chỉ vội vã gặp qua vài lần lại nghe vô số lần tự thuật: “Ta cũng có một muội muội, là thân thích ruột thịt với ta đấy… Muội ấy nhu thuận hơn so với ta, nữ công cũng làm giỏi hơn ta, có thể làm thơ, vẽ tranh, khiêu vũ càng nhảy thật dễ nhìn, ngay cả nhạc sư giỏi nhất trong kinh cũng khen muội ấy… Phụ mẫu thường nói, đáng tiếc là đầu thai vào trong hộ gia đình nhỏ như chúng ta, nếu gửi hồn vào trong nhà những tài phiệt thế tộc kia, không chừng có thể làm Hoàng hậu rồi…”

Trang phi, phi tử xinh đẹp hứa hẹn sinh tử cùng đế vương bù nhìn nhu nhược trong áng thơ.

“Loại chuyện nhân quả này, có nhân liền có quả.” Vẻ mặt nam nhân nhìn tân nhân từ đầu tới cuối đều là thản nhiên, trong ánh mắt trong suốt gần như có thể phản chiếu ra khuôn mặt tươi cười vừa ngượng ngùng lại vui sướng của tân lang quan, cũng giống như toàn bộ ông chủ khắp thiên hạ tâm chia một phần thiện ý với khách khứa trong nhà.

Nếu là thuở trước, thuở trước ấn xuống một niên hiệu chữ “Sở” đó, thật sự là… vô pháp tưởng tượng.

Tình thâm ý trọng của đời trước rốt cuộc đã được bù hết tiếc nuối tại kiếp sau đã tiêu tán yêu hận như mây khói, đó chính là nhân quả. Cho dù đã sớm quên hết dung mạo lẫn nhau, cho dù khi ấy thi phú ngàn từ hoa mỹ tráng lệ đã sớm bị thời gian bào mòn đến không thừa lại một câu nửa chữ, cho dù đế vương và ái phi ngày trước giữa cửu trọng cung điện đều đã thành nam nữ bình thường nhất giữa trần thế mênh mông, trải qua mưa gió, mấy độ thời gian, còn nhớ rõ được truyền thuyết ấy?

Trên Minh hồ trong thành có ba toà cầu đá, bên cầu Bình an cầu an ổn, trên cầu Như ý tìm như ý, nghỉ một chút cạnh cầu Trường sinh, trăm năm bất quá giữ một cái quay đầu. Nếu có tình nhân, tay trong tay bước lên cầu ba lượt, từ đó liền tình cảm dài lâu, duyên sinh tam thế. Thuở ấy chính là từng bước một trịnh trọng cẩn thận mà dắt tay lên cầu đủ ba lần như thế, trong lòng thầm niệm, tay nắm tay, chung sống đến già.

Lần này, thề muốn được cùng người đầu bạc.

Thật tốt… Nghĩ tới rồi lại nhớ đến một người, cũng có dung mạo khuynh thành như thế, cũng có con mắt thu thủy như thế, cũng có một giọng nói dịu dàng uyển chuyển ấy, lại đã thành một luồng khói nhẹ tênh giữa hồng trần cuồn cuộn, không còn ngày sau, Tang Mạch đột nhiên cảm thấy hơi hoảng hốt, trên mặt lộ nửa nụ cười, rồi lại cười không nổi.

Không Hoa thu hết biến hóa thần thái của y vào trong mắt, siết chặt đôi tay đặt bên hông y, nói: “Khuê danh của tân nương tử gọi là Vãn Chiếu.”

Đấy là… Tang Mạch chợt mở to hai mắt, vội vàng xoay người nhìn hắn. Hắn lại cười đến gian trá, nháy mắt từ trong tay áo lấy ra một trang giấy đỏ phất trước mặt Diễm quỷ: “Trên sinh thần bát tự đều viết, vừa rồi muốn đưa cho ngươi xem, ngươi lại nói không cần.”

Tang Mạch không tranh cãi với hắn, cấp thiết đoạt lấy giấy đỏ trong tay hắn, nét bút bên cạnh bát tự của tân nương tử viết rõ – Hướng thị chi nữ Vãn Chiếu(2).

Trên mặt nhất thời lại là thất thần, khóe miệng vô lực muốn nhếch lên, một đôi mi mắt phấn chấn lại cong xuống. Rốt cuộc, trên mặt không thấy nụ cười cũng không gặp nước mắt, chỉ là dùng răng nanh hung hắn cắn xuống môi, tựa như vừa mở miệng sẽ có gì đó vỡ bờ tràn ra.

“Ai bảo ngươi không để tâm?” Minh chủ đại nhân bất đắc dĩ cố tình thở dài một hơi thật mạnh, tiến lên nửa bước lần nữa ôm lấy con Diễm quỷ xoay tránh đi này vào lòng, vỗ nhẹ lưng y trấn an: “Như vậy chẳng phải rất tốt, nàng ta nhất định cũng là vui vẻ.”

Sao lại có thể không vui vẻ? Vãn Chiếu… Qua lâu như vậy, ta thiếu chút nữa đã quên mất khuê danh của người, Hoa phi nương nương của ta.

Tân lang quan đang bị mọi người bao lấy vây quanh ở trung tâm, mọi người quấy phá muốn y cõng tân nương vào động phòng, đứa nhỏ thích đi góp vui kêu lớn, cười đến hi hi ha ha. Tiên sinh da mặt mỏng trướng đến đỏ bừng vừa nhắm mắt, cắn răng một cái, đã ôm lấy ngang eo tân nương, tiếng hò reo của cả sảnh đường sắp bật tung nóc nhà rồi. Tân nương ôm cổ vị hôn phu rũ mắt xuống không dám nhìn, thừa dịp người ta không chú ý lại rất nhanh ngẩng đầu lên liếc, ánh mắt hai người vừa vặn chạm vào nhau. Tiên sinh dạy học nhã nhặn cứ như vậy nhếch môi mỉm cười, ôm tân nương của y, ngốc lăng lăng, vẻ mặt tràn đầy hạnh phúc đến sắp trào ra.

Hạnh phúc đến có thể lan sang cả những kẻ đứng xem trong góc phòng.

“Y thật sự sống rất tốt.”

“Ta cũng muốn cho ngươi sống thật tốt.”

Nam nhân nói rất chậm, là quyết định cách thức muốn đem từng chữ một khắc và tận đáy lòng y. Tang Mạch cố gắng dùng ánh mắt mình đối lại với đôi con ngươi đen mực tựa vực thẳm đó của hắn: “Hiện tại đã rất tốt.”

Không Hoa nói: “Ta muốn cho ngươi tốt hơn.”

Tang Mạch theo thói quen liếc mắt qua một bên, biết mình không thể hỏi lại nữa, lại nghe được nam nhân đổi đề tài: “Hai ngày sau chúng ta đi ngắm thủy triều, ngươi đã đồng ý ta.”

Ta đáp ứng ngươi khi nào? Diễm quỷ quay đầu trừng mắt muốn chất vấn. Nam nhân hắc y lão thần nơi nơi dường như đã sớm đoán được y sẽ có phản ứng như vậy, cười đến mức vô cùng tự đắc: “Mới vừa rồi.”

Thấy Tang Mạch vẫn là khó hiểu, hắn chậm rãi cúi người xuống, khắc sâu nụ hôn trên môi Diễm quỷ: “Nhớ ra rồi?” Trong nụ cười sáng lạn lại có chút xấu xa khi thực hiện được chuyện xấu.

Mới nãy, sau khi tân nương tử vào cửa, bèn bị hắn ôm, hình như nghe được hắn nói cái gì, tiếp đó đã bị hắn hôn, dịu dàng mà thâm tình…

Đứng đầu Minh phủ không thay đổi bản tính mưu toan nhìn thấy vẻ như vừa tỉnh mộng trên gương mặt Diễm quỷ, cao hứng nhếch môi: “Ta nói, chúng ta đi ngắm thủy triều đi, ngươi không nói lời nào chính là đồng ý. Ngươi cũng không nói không đồng ý.”

“Tiểu Miêu phải học bài, bài học không thể bỏ được.”

Diễm quỷ một phen kéo Tiểu Miêu bị bỏ quên hồi lâu lại, đứa trẻ nhỏ mở to một đôi mắt trắng đen phân rõ ngẩng đầu nhìn Tang Mạch lại ngó ngó Không Hoa, trong lòng trộm thầm nhủ, ủy khuất nhất chính là mình chẳng phải sao?

“Ta đã nói với tiên sinh, phiền tiên sinh chăm sóc hai người bọn họ, tiên sinh đáp ứng rồi.”

“Tiên sinh vừa mới thành thân.”

“Tân nương tử cũng đáp ứng rồi.”

“Còn có trong phủ…”

“Tiên sinh nói, hết thảy trong phủ y đều sẽ giúp đỡ trông coi.” Mở tay ra, Không Hoa vô tội cười với Diễm quỷ đang nhớn nhác, “Tiên sinh lúc nào cũng là người hảo tâm.”

“Ta không đi.”

“Ngươi đã đồng ý.”

“Ta chưa bao giờ nói là ta đồng ý.”

Mới rồi suýt chút nữa đã rơi lệ, vừa lật mặt cũng đã thẳng tắp sống lưng, đôi tay đặt bên hông nắm chặt thành quyền, Diễm quỷ như một con nhím dựng thẳng gai lông khắp người, khóe mắt hơi hơi chếch lên thể hiện tự cao không cho phép phạm khẽ.

Không Hoa nhìn thật sâu vào trong đôi mắt sắc xám đó, giống như muốn nhìn vào nơi sâu nhất trong nội tâm y: “Được rồi, chúng ta không đi.” Tay nắm tay Tang Mạch cũng theo đó cùng nhau buông xuống.

Lướt qua ánh mắt sâu thẳm như mực này, mỗi khi chạm phải, hô hấp liền không kềm được bị ngừng trệ, tựa như cả người đều đang đứng cạnh vực sâu, bước tới thêm một bước nhỏ sẽ rơi vào không thoát ra được.

Trong ánh mắt ấy, đã từng nhìn thấy dã tâm sinh trưởng như cỏ dại, đã từng chứng kiến tàn khốc rét lạnh như băng, đã thấy qua cuồng nhiệt như thiêu đốt, lại chưa từng trông thấy mất mác ảm đạm như thế.

Tang Mạch kinh ngạc nhìn ánh mắt này, nửa hé miệng muốn nói gì đó, nam nhân lại đổi giọng muốn rời đi: “Ta đi xem an bài yến tiệc.”

Bóng đen hắc sắc đã đánh mất đi quỷ khí âm hàn dày đặc chẳng hiểu sao đang hiện lộ ra vài phần ý vị lẻ loi trong đám người trùng điệp áo mới sặc sỡ láng cong, vẻ mặt tươi cười của mọi người vì hơi rượu mà ửng lên mấy phần hây đỏ, Tang Mạch dõi mắt nhìn quanh như muốn tìm kiếm khuôn mặt Không Hoa, lại chỉ nhìn thấy một mái tóc đen xõa tung xuống của hắn…

“Hay lắm, ngắm thủy triều cái gì chứ?” Diễm quỷ ngồi xổm người xuống gào nhỏ với Tiểu Miêu.

Tiểu Miêu ngoan ngoãn nhào vào trong ngực y, tùy ý y vuốt ve hết lần này tới lần khác cái mặt phúng phính của mình. Thực ra ủy khuất chính xác là mình, phải không?

“Đi thì sao? Không đi thì sao?”

“Cũng đã như vậy rồi, còn muốn chứng minh cái gì chứ? Chứng minh rồi thì phải làm thế nào đây?”

Diễm quỷ không hề phát giác, bên kia của đoàn người, nam nhân y phục hắc sắc luôn luôn ngắm nhìn y, lặng lẽ, đầy ắp chờ mong.

Thủy triều, thuở trước cũng đã ngắm qua, ngay khi Sở Tắc Quân vừa trở thành Tấn Vương gia. Khi đó, phụ hoàng Sở Linh Đế của hắn vẫn chưa bị trọng bệnh, Thái tử Tắc Chiêu còn sống, Sở Tắc Minh vẫn chính là Ngụy Vương hăng hái ấy, Tề Vương Tắc Hân là thượng khách nơi thi đàn, huynh đệ tương tàn và đấu tranh gió tanh mưa máu của toàn bộ sau đó cũng còn rất xa xôi đến giống như một chấm nhỏ nơi chân trời.

Hoàng tử thoát khỏi lãnh cung tự do đến giống như một con chim rời lồng, cả ngày ra roi thúc ngựa, mặt mày phấn chấn đến dường như muốn đạp biến cả thiên hạ. Thực ra có thể đi được xa đến đâu chứ? Chẳng qua chỉ là chức tuần tra tới lui phố lớn ngõ nhỏ trong thành và vùng rừng cây ngoài thành mà thôi, một lần đi được xa nhất chính là rời thành ngắm thủy triều.

Mặc y phục bình thường, cưỡi ngựa, chạy rõng rã một ngày lại một đêm đường mới đến được bờ sông, còn chưa thấy thủy triều, cũng đã hưng phấn đến hận không thể khoa tay múa chân trước mặt mọi người, lại có thế nào cũng không nói rõ đến tột cùng là đang cao hứng lung tung những thứ gì, chỉ có trong ngực phập phồng đến kịch liệt, há miệng từng hơi từng hơi thở phì phò còn cảm thấy chậm không thể đủ.

Sau đó, thủy triều lên. Lại sau đó…

Tang Mạch chậm rãi mở to mắt, ngoài cửa sổ đang trút mưa, mưa dầm phương Nam thời tiết dường như lúc nào cũng muốn không ngớt. Tếng mưa rơi “tí tí tách tách” quấy nhiễu tâm tình người ta, nhắm mắt lại, không khí ẩm ướt khiến cho khăn trải giường cũng hơi bám nước, dính dấp đến khiến người ta lăn qua lộn lại ngủ không được.

Nam nhân sớm đã chu đáo thay đổi gối trúc cho y, lén lút dựa ở trên gối, Tang Mạch chống tay ngước mặt lên nhìn, Không Hoa đang ngồi bên cửa sổ đọc sách, song cửa sổ chạm hoa ở bên trái mở một nửa, nhìn thấy được mưa rơi rả tích và hoa hồng lá xanh được nước mưa gột rửa càng lúc càng sáng rõ ngoài phòng. Quang ảnh đan xen, nam nhân cúi đầu, khuôn mặt nghiêng vốn tuấn lãng được ánh sáng mông lung tinh tế phác họa, tóc rũ rơi giữa đầu mày che mất một đôi mắt hẹp dài sắc bén của hắn ở đó, sợi tóc thật dài dán khuôn mặt rũ xuống, môi mỏng hơi hơi mím lại, hoa môi phảng phất như dính ánh nước.

Hắn lúc nào cũng thích mặc một thân hắc y, lóng lánh óng ánh cùng ám vân mây cuốn ở vạt ống tay, một mái tóc đen nhánh từ đầu vai thả xuống như thác nước, Tang Mạch luôn luôn có một loại thôi thúc, muốn dùng lược thanh ngọc chải từng nhát một vào mái tóc của hắn.

Không Hoa đọc sách đến xuất thần, không mảy may nhận thấy được cái nhìn chăm chú của Tang Mạch, Diễm quỷ rón ra rón rén xuống giường, muốn nhìn được kỹ càng hơn một chút. Đợi cho có thể nhìn thấy thật rõ lông mi thật dài của nam nhân rồi, Tang Mạch suýt muốn phì cười, này nào phải đang đọc sách nha? Rõ ràng là đang ngủ gật.

Gập thắt lưng, nhịn không được vươn ngón tay ra điểm lên giữa đầu mày của hắn, vốn là muốn điểm mạnh một chút, đánh thức hắn thật mạnh trêu chọc một phen. Đầu ngón tay vừa chạm khẽ vào mặt hắn thì liền mất đi khí lực, ngón tay khe khẽ chạm vào đuôi mày chậm rãi vuốt ve.

Thồi gian không lưu lại bất cứ dấu vết gì trên người hắn, nghìn năm vạn năm, đối với nam nhân ngồi ngay ngắm ở nơi sâu trong Minh phủ này mà nói không có bất cứ ý nghĩa gì, dung mạo của hắn luôn luôn tuấn mỹ như vậy, thần thái luôn luôn ẩn đầy đau thương như thế, thăng trầm của nhân thế không thể chạm đến bất cứ cảm xúc nào của hắn. Vậy mà vẫn cứ… Ngón tay lần nữa lướt trở lại giữa đầu mày hắn, nơi đó hơi hơi nhíu lại, nam nhân trong giấc ngủ hình như còn đang lo lắng điều gì.

Không Hoa nha Không Hoa, ngươi theo tới đây làm cái gì? Êm đẹp làm đứng đầu Minh phủ của ngươi, quản lý ngàn vạn chúng quỷ, độc bá một phương trong tam giới, thật tốt đi. Ghé sát vào mặt của hắn, bắt chước bộ dáng nhíu mày tinh tế ung dung của hắn. Tang Mạch kề vào bên tai hắn, môi dán lỗ tai hắn: “Được, ta đáp ứng ngươi, chúng ta đi  ngắm thủy triều.”

Lời còn chưa dứt, cổ tay không kịp đề phòng cứ như vậy bị bắt giữ lại, thắt lưng không kịp lùi về sau cứ như vậy bị ôm lên, nam nhân vẫn say sưa ngủ cứ như vậy không hề báo trước mà mở mắt. Diễm quỷ nhất thời cả kinh, muốn trốn cũng đã không kịp, làn môi bám ánh nước của Không Hoa đang dán lên của y.

Nụ hôn mang theo ôn nhu vô hạn giống như trước đó, đầu lưỡi bị cuốn qua ngậm vào trong miệng dường như có thể cứ mãi hôn cho đến cùng trời tận đất, Tang Mạch mở to hai mắt, nhìn thấy trong con ngươi đen sắc đã gần đến không thể gần hơn được nữa ấy tràn đầy ý cười hấp háy: “Ngươi giả bộ ngủ… Ô…”

Còn chưa nói hết đã lại bị hắn hôn, đầu lưỡi quấn quýt cùng đầu lưỡi, hôn đến nơi sâu nhất, hận không thể ăn sạch đối phương mà nuốt vào bụng.

“Tang Mạch a…” Không Hoa bao giờ cũng dán vào bên tai gọi y như thế, âm cuối ngân nga kéo dài, làm như than thở, vang dội rồi lại vang dội trong lồng ngực trống không của Tang Mạch.

Thở hào hển mơ mơ hồ hồ mà ứng tiếng, ngay cả bản thân Tang Mạch cũng không nghe rõ. Không Hoa ngậm lấy vành tai của y, dọc theo cái cổ của Diễm quỷ một đường hôn khẽ cũng không nói nữa.

Chuông đồng treo trên góc mái hiên bị nước mưa gõ đến đinh đinh đang đang, tiếng đọc sách của tiên sinh tuổi trẻ từ nơi rất xa truyền đến, trong hẻm nhỏ ngoài tường viện bay bổng tiếng cười mừng vui thánh thót của trẻ nhỏ, nhấn chìm nghi vấn thì thầm không dứt tận đáy lòng nam nhân: Tang Mạch, Tang Mạch, ngươi thích ta, đúng không?

Khi đứng ở bờ sông, Diễm quỷ còn đang buồn bực trong lòng, như thế nào lại thốt ra khỏi miệng đáp ứng vậy chứ? Cách triều lên còn rất lâu, đám người ngắm thủy triều trong đình chỉ lác đác, đều là bằng hữu tri kỷ tụ năm tụ ba, mỗi người chiếm một góc trong đình chuyện trò vui vẻ. Kẻ đọc sách giỏi giang đã muốn không chờ được mà liền nổi lên làm thơ cảnh sắc ven sông; có người cười, có người nghị luận, phá hỏng hết cảnh sông vắng lặng tốt đẹp trước mắt.

Diễm quỷ không thích náo nhiệt, vốn là muốn tránh xa xa trên đồi gò nhỏ im lặng mà ngắm, Không Hoa lại không biết đánh ra cái chủ ý gì, kéo kéo tay y liền chui vào trong đám người.

Tang Mạch nói: “Người quỷ khác biệt, chúng ta ít gây chuyện đi.”

Hắn lại quay đầu ném cho Diễm quỷ một nụ cười, cẩn thận giấu tay nắm của hai người vào trong ống tay áo thật dài, nhất định không trả lời.

Tang Mạch cảm thấy hơi ức, quay đi muốn giãy ra, như thế nào lại bị hắn nắm được ngay, bản thân Diễm quỷ cũng không muốn khiến người ta ghé mắt, trải qua cố gắng không có kết quả, buộc lòng phải bỏ cuộc. Cũng may là dần dần, người đến ngắm thủy triều càng lúc càng nhiều, trong đình ngắm thủy triều sắp chen hết nổi, mọi người chỉ lo nhìn xung quanh khắp nơi chờ triều lên, cũng không có ai để ý đến hai người tay trong tay ghé đến thật gần này.

Nói muốn ngắm thủy triều chính là Không Hoa, sau khi tới nơi này, Không Hoa cũng không nói lời nào, Tang Mạch nhìn chán cái cảnh sông đã thành không đổi này rồi, nhịn không được bật nghi vấn trong lòng ra khỏi miệng: “Đang êm đẹp, ngắm thủy triều làm cái gì?”

Không Hoa quay sang, nhưng vẫn là rũ mắt xuống cười với y, có chút thần bí, nhiều hơn lại là cưng chiều chìm đắm.

Diễm quỷ cay nghiệt độc miệng vô cớ cảm thấy trên mặt nóng lên, vội vàng xoay mặt đi không muốn cho hắn nhìn thấy, bên cạnh chính là đầy nam nữ trẻ tuổi, cũng là chen trong đám người đỏ mặt lén lút bốn mặt nhìn nhau.

Tay bị nắm lấy rịn mồ hôi, Tang Mạch trộm quay đầu, nhìn thấy lọn tóc đang rũ xuống trước ngực nam nhân bị gió thổi phiêu a phiêu, gương mặt anh tuấn có chút tái nhợt kia bèn trở nên có hơi không thấy rõ.

Thời khắc suýt nhìn đến mất hồn, phía chân trời mơ hồ rung động, giống như cự long ở nơi xa nhất đang hít khạc thở gấp trên đám mây, trên mặt sông còn chưa thấy động tĩnh, đám người đã muốn vì tiếng sấm râm ran mà kích thích. Loáng thoáng, nước sống cuối cùng xuất hiện một tia trắng bạc tinh tế, cách xa như vậy, hào quang lại chói đến có thể châm nhói đôi mắt. Mọi người reo hò chen nhau về phía trước, kiễng chân rướn dài cổ, không muốn bỏ mất dù là một khoảnh khắc của kỳ quan cuối ngày. Tang Mạch bị chen dựa sát vào Không Hoa, đôi mắt nam nhân nhìn thẳng đằng trước, thủy chung thẳng sống lưng đến thật thẳng tắp.

Tiếng sấm từ xa gần đến, trong đám đầu người chuyển động, Diễm quỷ gian nan quay đầu, một tia trắng bạc kia đã hóa thành ngàn vạn tuấn mã, đạp lên bọt sóng bắn tung tựa như trong nháy mắt sẽ vọt tới trước mặt, thủy thần trong nước hình như cũng hết sức thích trò đùa gọi là chấn động những phàm nhân hết sức nhỏ bé đến không thể nhúc nhích nửa phần này, nhấp nhô, tuấn mã lại thành vô số tuyết sư, mang thế sấm vang chớp giật, há mồm giận dữ gầm lên, trực tiếp đè nén tiếng kêu sợ hãi của mọi người, thời khắc chốc lát, trong thiên địa chỉ nghe tiếng nước ầm ầm, không còn gì nữa.

Tay phải thình lình truyền đến một trận đau đớn, là bởi vì người nọ bên cạnh đột nhiêt siết chặt năm ngón tay. Tang Mạch thốt lên muốn gọi hắn, thanh âm đều bị tiếng sóng nhận chìm. Sóng lớn cuồn cuộn, gương mặt của nam nhân trước sau như một không thấy nửa phần dao động, chỉ có đôi ánh mắt kia, đôi mắt thăm thẳm sâu nặng như mực tựa hàm châu kia, giống như muốn xuyên thấu qua tầng tầng sóng triều nhìn thấy nơi sâu nhất xa nhất trong thiên địa.

Sóng đục ngập trời trào đến, phá hủy dời sông lấp bể. Sóng nước đã muốn gần ngay trước mắt, đầu sóng tung lên cao như thế, tựa hồ có thể nhìn thấy nó còn đang duỗi dài tới trước, giống như một đôi tay khổng lồ vươn lên trời, thề phải chạm đến bầu trời xa không thể với tới ấy. Dưới sóng lớn, có người bắt đầu run rẩy lùi về sau, sợ một khi đầu sóng ập xuống sẽ nuốt chửng cả mình. Nhiều người lại sớm đã quên đang ở phương nào hơn, ngay cả sợ hãi cũng đã quên đi mất, chỉ là uổng phí há to mồm nghẹn lời nhìn trân trối cảnh quan thần linh uy nghiêm hiện thế trước mắt này.

Năm xưa cũng đã ngắm thủy triều như vậy, cũng là nơi đây, cũng là người này, cũng là sánh vai như thế, ngắm con sóng cao nghìn thước ấy, nghe tiếng nước rền vang đó. Tang Mạch lặng im nín thở, cùng đợi khoảnh khắc đầu sóng ập xuống. Không Hoa dùng hết sức chặt chẽ nắm tay y, nắm thật chặt, chặt đến phát đau, Diễm quỷ không điều cố kỵ không dám nghĩ xem người nam nhân bên cạnh này đang suy nghĩ gì, giống như một khi bị y đoán được, kết quả sẽ so với ngọn sóng trước mắt này càng khiến người ta sợ hãi hơn.

Không cho nghĩ ngợi, đầu sóng đột nhiên ập xuống, hung hăng đánh lên đê đập dưới chân, trời rung đất chuyển, trời đất mênh mông khe khẽ rung lên, tiếng vang chấn đến màng tai “ong ong” rung động, không nghe được lời người khác nói, lại không nhìn thấy tồn tại của người khác nữa, bọt sóng tóe ra mà đến bắn lên trên mặt, trước tiên cảm thấy đau nhói rồi mới là lạnh thấu xương. Bàn tay khổng lồ thề phải chạm lên trời kia tan nát, Tang Mạch cảm thấy mình như bị bọt sóng cuốn vào trong nước sông cuộn trào sóng cả, trước mắt ngập đầy, lại không nhìn rõ người ta, chỉ có bọt nước vô hạn và bầu trời xanh thẳm chói mắt, trời nước một màu(3). Chân thật duy nhất chính là bàn tay phải sắp bị bóp nát, nam nhân dùng lực như thế, bá đạo cho dù là lâu như trời đất sông cạn đá mòn cũng không chịu buông ra.

Không Hoa a Không Hoa, sóng triều cuồn cuộn không dứt, ập lên đê đập chắc chắn đến rung động rồi lại rung động, trong tiếng sóng gào một tiếng át một tiếng, Diễm quỷ sắp bị ập đến lần nữa mất đi  hồn phách, trong trái tim trống rỗng chỉ có cái tên này tới tới lui lui mà phiêu a phiêu. Tay phải đã muốn đau đến tê dại, ngay cả nam nhân đã bỏ ra từ khi nào cũng không phát hiện.

“Tang Mạch, Tang Mạch, Tang Mạch…”

Dường như có người đang gọi mình, Tang Mạch ý thức mơ hồ quay sang, cái gì cũng còn chưa thấy rõ, đã bị một trận choáng váng, thân thể được ôm lấy, cho đến khi khuôn mặt gác lên bờ vai y mới phát hiện, chẳng biết từ khi nào, sóng lớn mãnh liệt trên sông đã dần dần lắng lại, mọi người ngắm thủy triều trong đình cũng đã nhao nhao rời đi, chỉ còn lại mình mình và hắn.

“Tang Mạch, Tang Mạch, Tang Mạch…” Hắn thì thầm gọi bên tai, một lần lại một lần, giống như muốn gọi hồn phách thất lạc của Diễm quỷ trở về, rồi lại cuồng nhiệt đến tựa như kẻ mất hồn là bản thân Không Hoa.

“Ừm.” Tang Mạch hơn nửa ngày mới tìm lại được thanh âm của mình.

Không Hoa nói: “Ta thích ngươi.”

Tang Mạch nói: “Ta biết.”

Không Hoa như không nghe thấy, lần nữa lặp lại: “Tang Mạch, ta thích người… Thích ngươi… Thích ngươi…”

Tang Mạch một lần lại một lần trả lời hắn: “Ta biết… Ta biết… Ta biết…”

Diễm quỷ nhận thấy đầu vai mình ướt át, lành lạnh. Đấy là nước sông vừa rồi bị bắn tung đến, Tang Mạch âm thầm tự nói với mình. Thanh âm của Không Hoa loáng thoáng, trầm thấp, lại còn đang không biết chán mà lặp lại.

Tang Mạch nhẹ nhàng vỗ lưng hắn: “Cho nên khi đó, ta cũng quấn lấy ngươi đòi ngươi viết cho ta tấm biển đó a.”

Tấm biển lưu tại Tấn Vương phủ đã từng treo trước cửa phòng Tang Mạch ấy – Thủy Thiên Nhất Sắc.

Trong cảnh tượng trước mặt kia, danh lợi, giàu sang, quyền thế toàn bộ đều tan thành mây khói, trong lòng chỉ có một bản thân chân thật nhất và tình cảm chân thật nhất trong tim. Trong khoảnh khác trời đất nối liền, nghĩ đến ai? Nhớ mong chính là ai? Ai là bóng dáng trôi nổi trong lòng đến không thể rõ ràng hơn nữa đó?

Không Hoa còn đang thì thầm khẽ gọi: “Tang Mạch, Tang Mạch, Tang Mạch…”

Nam nhân đã từng dùng một đôi mắt không buồn không vui một bộ thương hại nhìn xuống tam giới này thủy chung không chịu để cho Tang Mạch nhìn thấy vẻ mặt hắn, Tang Mạch chỉ nghe được giọng nói thô khàn của hắn, khi “sột soạt”, hắn nói: “Tang Mạch, ngươi trả lời ta, một câu là được rồi.”

Tang Mạch thậm chí không muốn đi phân tích trong lời nói hắn đến tột cùng là mang theo tình cảm gì. Y biết Không Hoa muốn y trả lời hắn – Thích ngươi. Không Hoa, ta thích ngươi.

Thất tình lục dục giữa hồng trần chính là giản đơn thế, ba nét bút ít ỏi là có thể đều cùng khái quát toàn bộ cảm xúc. Chỉ là thích lại phức tạp như vậy, yêu không được, hận không xong, cầu không thể, bỏ không đành, trăm mối sầu lo, trằn trọc trăn trở, vì yêu sinh oán, vì oán sinh hận, vì hận mà thêm vào vô số thị phi. Kết cục, dù là sớm chiều cùng nhau, dù là cùng giường chung gối, dù là gắn kết tóc tai, thiếu đi một câu thích này, ngay cả có được nhiều hơn nữa, vẫn là tâm thần không yên, bất an không thể ngủ say.

Diễm quỷ trầm mặc, nước sông cuồn cuộn, thậm chí có thể cảm nhận được hô hấp của nam nhân thật cẩn thận như thế, như là sợ hãi chỉ vừa không cẩn thận sẽ khiến cho những câu chữ vụn vặn đều bị gió thổi tan đi.

Không Hoa a Không Hoa, ngươi là Minh chủ điện hạ hỉ nộ không hiện ra mặt đó a…

Tang Mạch hít sâu một hơi, chậm rãi lui rời khỏi cái ôm của Không Hoa: “Chúng ta về nhà thôi.”

Lúc này đây, là Tang Mạch không dám để cho hắn nhìn mặt mình.

Khi xoay người rời đi, ống tay trắng thuần sượt qua đầu ngón tay hắn, cảm thụ được giữ lại không tiếng động của nam nhân, Tang Mạch cúi đầu, nghe được Không Hoa nói: “Ta sẽ chờ.”

Thực kiên định, thực cố chấp.

Không cần quay đầu, Tang Mạch cũng có thể miêu tả được cảnh tượng đọng lại sau lưng giờ phút này, nước sông cuồn cuồn chảy về đông, lao sậy bên bờ bị bọt sóng tưới ướt đẫm, nam nhân bá đạo cuồng ngạo đó nhất định đứng thẳng tắp như cột cờ, vạt áo màu đen bị gió sông thổi bật tung bay.

Bất tri bất giác, trên gương mặt Diễm quỷ rất lâu không điểm trang son phấn tản ra một vệt cười, mang theo chút giảo hoạt, một chút đắc ý, một chút chua xót, một chút… sướng vui.

Sau đó, cuộc sống của một nhà ba người vẫn là vững vàng bình yên trôi qua như thế. Tiểu Miêu ngồi cạnh bàn luyện chữ vừa khó khăn cầm bút vẽ lên giấy, vừa nhìn hai người ở hai bên cạnh bàn con mà thở dài.

Có ai đó lười biếng rướn đầu nằm trên giường, là ai kia động tác nhanh nhẹn bóc hạch đào, từng hạt từng hạt thận mật đưa bên miệng, mặt mũi mỉm cười.

Không Hoa nói: “Chữ Tiểu Miêu tập gần đây ngươi có xem qua không?”

Tang Mạch gật gật đầu: “Có chút tiến bộ rồi.”

Nam nhân cười đến thật cao hứng, nháy mắt chờ mong câu sau của y.

Diễm quỷ ngẩng đầu phiêu liếc hắn một cái: “Chỉ là cán bút cầm cao quá, kình lực của nó còn chưa đủ, nét bút viết tháu rồi.”

Không thấy Không Hoa ảo não, hai mắt chớp chớp, cúi đầu dán lên vành tai y nhẹ giọng cười: “Đó chính là nói, vẫn là ta viết đẹp?”

Tang Mạch trăm xoay ngàn xoay vẫn là bị hắn tha vào lòng, liếc mắt trừng hắn một cái, nhắm lại không nói lời nào.

Nam nhân bị y trừng thành ngứa ngáy, vừa cúi đầu, bên má rơi xuống nụ hôn, đầu lưỡi tách khớp hàm y một đường hôn đến nơi sâu nhất trong cổ, hai tay cũng tiếp theo kéo vạt áo rộng thùng thình ra luồn vào bên trong sờ a sờ… Khi đôi môi hé mở, hai đên mặt đối mặt thở dốc, khuôn mặt đỏ ửng, con mắt là sâu nặng, cần cổ còn lưu lại dấu đỏ đêm qua làm ra. Đầu lưỡi thăm dò dọc theo đôi môi ướt át liếm một vòng, tàn lửa “Hực -” một cái phụt lên cao ba trượng, có muốn ngừng cũng ngừng không được…

Ống tay áo rộng thật rộng kéo phủ lên bàn con, đáng tiếc uổng phí cả một đĩa hạch đào chất lên cao cao.

Tiểu Miêu cầm cán bút, hết sức chuyên chú vẽ ngang dọc lên bức tranh trên bàn, âm thầm lặng niệm “Đạo Đức Kinh” được tiên sinh đặc biệt học tập.

Ta không nhìn thấy, ta không nhìn thấy, ta không nhìn thấy… Nhìn thấy rồi cũng là không nhìn thấy.

Sau đó lại sau đó, một ngày nào đó, chợt nhớ tới rất lâu trước kia có một số món nợ cũ còn chưa đòi trở về, cắn lỗ tai tinh tế nói cho Diễm quỷ cũng đang chán đến chết nghe. Diễm quỷ xoay đầu dùng một đôi mắt trên khóe mắt xếch nhìn hắn: “Ngươi muốn làm gì?”

Không Hoa đặt hạch đào trong tay xuống, nhìn thoáng qua gương mặt buồn ngủ chưa tỉnh của Diễm quỷ, hai tay khoanh ngực nghiêm nghiêm túc túc nghẫm nghĩ: “Bảo hắn trả nợ.” Vẻ mặt giống như hồ ly.

Diễm quỷ vốn đang gà gật gác lên chân hắn tò mò rướn người dậy: “Hiện tại có việc hệ trọng gì phải phiền vị điện hạ kia?”

Không Hoa vuốt cằm cười đến mức ý vị sâu xa: “Lúc trước đã nói có chuyện tìm hắn, cũng không nói rõ không phân việc lớn việc nhỏ hay không.”

Vẻ mặt Tang Mạch có chút ngờ vực, Không Hoa vừa đưa tay vuốt một lọn tóc thật dài của y vừa tiếp tục cười quỷ dị: “Cứ nói phong cảnh hành lang ven hồ Thiên Sùng Sơn rất đẹp.”

Câu nói tiếp theo chợt nghe không rõ nữa, đã thấy Diễm quỷ đỏ mặt, chân mày vừa nhíu, một đôi quỷ trảo móng tay nhọn nhọn thật dài đã đặt thẳng lên cổ Không Hoa.

Minh chủ điện hạ không lộ chút sợ hãi, vừa vỗ lưng y trấn an vừa tiếp tục lẩm bẩm kề tai nói nhỏ với y: “Cơ hội hiếm có… Chúng ta… thế này… thế này… thế này…”

Một đôi mắt đen mực lấp lánh chợt lóe.

Tang Mạch hừ lạnh một tiếng: “Nếu hắn phát cáu, ngươi đi ứng phó.”

Không Hoa ôm Diễm quỷ vẫn không thể nào tình nguyện, đã tính trước mọi chuyện: “Cùng lắm thì cũng cho hắn mượn U Minh điện một ngày.”

“Ngươi được làm chủ?”

“Thế nào cũng có người làm chủ.”

“Hừ…”

Trong một căn nhà nho nhỏ ở phàm gian, một “âm mưu” khiến cho vị Úc Dương Thiên Quân cao ngạo có thế nào cũng không lường trước được cứ như vậy hình thành.

Úc Dương Quân, ngài chẩn bị tốt chưa đấy? Chủ nợ muốn tới nhà đòi rồi này ~

Sau đó của sau đó, lại sau đó, “âm mưu” cứ như vậy được thực thi.

Ngươi muốn biết bọn họ làm cái gì?

Tưởng tượng chút đi, khi tiền Minh chủ điện hạ hắc y ôm con Diễm quỷ áo trắng đó của hắn đi gõ cánh đại môn cao ngất nguy nga nọ của Thiên Sùng Cung, tùy tiện ngồi xuống dưới cái hành lang của Thiên Sùng Cung vừa có thể ngắm cá chép vừa có thể thưởng hoa rơi đó khanh khanh ta ta mình đây ta đó: “Này, Úc Dương Quân, cho ta mượn hoa viên nhà ngươi một ngày.”

Trên mặt Úc Dương Thiên Quân điện hạ vênh váo hung hăng của chúng ta có biểu tình thế nào đây?

Chúng ta thực chờ mong…

~*~

Hoàn

(1) Trích “Thiên Tự Văn”, có nghĩa là: “Trời đất đen vàng, vũ trụ hoang vu. Trời trăng mọc lặn, sao đêm chi chít. Hạ đi đông đến, mùa vụ trữ đông…”

(2) Hướng thị chi nữ Vãn Chiếu: Cô gái nhà họ Hướng tên Vãn Chiếu (Hướng Vãn Chiếu)

(3) Thủy thiên nhất sắc: trời nước một màu, cũng là chữ đề trên tấm biển trước cửa phòng Tang Mạch

  1. Rei Shou An
    07/12/2010 lúc 8:16 chiều

    (♥ rơi lả tả)

    ;__; mình thích sao Công Tử Hoan Hỉ đã làm người đọc thật quằn quại ở đoạn đầu của truyện nhưng đến cuối lại không hề bị khớp khi mọi thứ đều toàn vẹn, viên mãn ;__;. Với mình thì là rất tuyệt vời khi được trải nghiệm cảm giác tim phổi tan tành theo nỗi đau của nhân vật và rồi vẫn được vui sướng, mãn nguyện cuối truyện. huhu có mấy ai làm được điều đó tuyệt vời như Công Tử Hoan Hỉ? :X
    Anyways, đối với hai con người này thì thời gian là không thiếu, để họ có thể đắp bù cho nhau x”D. và kế hoạch ném bom Úc Dương Quân muôn năm 8″>.

    Cám ơn bạn đã edit truyện này (một lần nữa) *gửi vô vàn vô vàn tình yêu*

  2. 30/11/2010 lúc 8:58 chiều

    1. [Đợi cho khách nhân đều được tiếp đãi chu đáo …, trước tiên là ngẩng ra, sau đó đột nhiên ấn y vào lòng: “Tang Mạch a…”]
    => “ngẩng ra” = “ngẩn ra” chứ nhỉ?

    2. [Nam nhân nói rất chậm, … khắc và tận đáy lòng y.]
    => “khắc và” = “khắc vào”

    3. [Lướt qua ánh mắt sâu thẳm như mực này, … không kềm được bị ngừng trệ, ….]
    => “không kềm được” = “không kiềm được” …. mình thấy đúng hơn

    4. [Trong ánh mắt ấy, đã từng nhìn thấy dã tâm sinh trưởng như cỏ dại, … mất mác ảm đạm như thế.]
    => “mất mác” = “mất mát”

    5. [Bóng đen hắc sắc đã đánh mất đi quỷ khí … áo mới sặc sỡ láng cong,…]
    => “láng cong” là…?

    6. [Mặc y phục bình thường, cưỡi ngựa, chạy rõng rã …]
    => “rõng rã” = “ròng rã”

    7. [Nam nhân sớm đã chu đáo thay đổi gối trúc cho y, … nhìn thấy được mưa rơi rả tích …]
    => “rả tích” = “rả rích”

    8. [Thồi gian không lưu lại bất cứ dấu vết gì trên người hắn, …]
    => “Thồi gian” = “Thời gian”

    9. [Không cần quay đầu, Tang Mạch cũng có thể miêu tả được … lao sậy bên bờ …]
    => “lao sậy” = “lau sậy”

    10. [Có ai đó lười biếng rướn đầu nằm trên giường, … thận mật đưa bên miệng, mặt mũi mỉm cười.]
    => “thận mật” = “thân mật”

    11. [Nam nhân bị y trừng thành ngứa ngáy, … Khi đôi môi hé mở, hai đên mặt đối mặt thở dốc, …]
    => “hai đên” = “hai bên”

    Hí.. Hí.. có chút mạo muội bắt bẻ, mong Xuân Miêu bỏ qua…

    Bạn có định edit bộ Tư Phàm ko??? Thật mong chờ vẻ mặt anh Quân lúc đó, dù đã đọc ở nơi khác đến chap 10 rồi nhưng vẫn thực mong chờ bản edit của bạn… 😀

    • 01/12/2010 lúc 12:54 chiều

      Ừm, thanks, mình đã sửa :”>

      [Lướt qua ánh mắt sâu thẳm như mực này, … không kềm được bị ngừng trệ, ….]
      => “không kềm được” = “không kiềm được” …. mình thấy đúng hơn
      “Kềm” hoặc”kìm” chứ ‘_’

      [Bóng đen hắc sắc đã đánh mất đi quỷ khí … áo mới sặc sỡ láng cong,…]
      => “láng cong” là…?
      Là “láng cóng” hoặc “láng coong” 🙂

      “Tư Phàm” sắp tới rồi, có điều tuần sau mình thi + đi phụ truyền thống + nộp bài chuyên đề, sợ là phải bắt mọi người đợi lâu thêm ^^’

      • linksun
        02/12/2010 lúc 12:36 sáng

        ^^!

        Hí… hí… có là đc rồi, mình cũng sắp thi rồi. May mà đêm qua đã hoàn thành hết mấy bài tiểu luận.

        Cố lên!!!!

  3. Ảnh Tử
    30/11/2010 lúc 9:51 sáng

    a, góp ý nhỏ cho nàng, Câu cuối cùng, thay vì nói Úc Dương Quân vênh váo, hãy nói bạn ấy kiêu ngạo (kiêu quá còn gì, lại quá mức ngạo mạn luôn). Vênh váo nghe nó trẻ con (đúng là bạn ấy rớt lờ trẻ con) và côn đồ quá (cũng có luôn).

    • 01/12/2010 lúc 12:54 chiều

      Ta thấy để “vênh váo” mới hợp với cái tính của ổng đó chứ 😀

      • Ảnh Tử
        02/12/2010 lúc 12:06 chiều

        hắc hắc hắc, hợp thật, hợp thật… nhưng mà nên giữ cho người ta tí hình tượng a (uầy, mà ổng làm quái gì còn hình tượng mà giữ)

  4. Ảnh Tử
    30/11/2010 lúc 9:48 sáng

    “Chờ mong cái Tư phàm chắc” (trích bên blog của nàng phongmy (thứ cho ta tội ăm cắp câu chém gió của nàng *tội lỗi đầy mình, lương tâm cắn rứt* =.=))

    Nàng phongmy bảo thế, còn ta… hm… nếu nói cho ta biết, đoạn này Úc Dương Quân đã được vui vẻ với Văn Thư chưa (nhớ nói rõ là mấy trăm năm rồi ^^), ta sẽ nói cho nàng biểu tình của bạn ấy (đoán mò) hí hí hí… ^^

  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này